พายุไต้ฝุ่นนกเตนทำฟิลิปปินส์เสียหายหนัก

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 59
09:13
515
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นนกเตนทำฟิลิปปินส์เสียหายหนัก
พายุไต้ฝุ่นนกเตนทิ้งร่องรอยความเสียหายอย่างหนักในพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายพันคน ขณะที่เขตที่ราบตอนเหนือของสหรัฐฯ เผชิญทั้งฝนและหิมะตกหนัก

ร่องรอยความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นนกเตนหลังพัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น บ้านเรือนพังเสียหาย มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คนและไร้ที่อยู่อาศัยหลายพันคน ล่าสุดประชาชนเริ่มเดินทางกลับมาสำรวจความเสียหายที่เกิดกับบ้านเรือน ขณะที่เจ้าหน้าที่เริ่มเก็บกวาดซากความเสียหายตามท้องถนน

พายุไต้ฝุ่นนกเตนพัดขึ้นฝั่งที่ จ.คาตันดัวเนส (Catanduanes) บนคาบสมุทรบีโกล (Bicol) เมื่อเย็นวันที่ 25 ธ.ค.2559 ด้วยความเร็วลม 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และพัดขึ้นฝั่งเป็นครั้งที่ 2 ที่ จ.กามารีนส์ ซูร์ (Camarines Su) แม้จะอ่อนกำลังลงเล็กน้อย แต่พายุยังคงสร้างความเสียหายทำให้กระแสไฟดับเป็นบริเวณกว้าง ประชาชนหลายล้านคนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

หัวหน้าหน่วยงานภัยพิบัติของ จ.กามารีนส์ ซูร์ ประเมินว่าระบบสาธารณูปโภคของจังหวัดได้รับความเสียหายจากพายุถึงร้อยละ 60 ขณะที่ จ.อัลเบย์ (Albay) ได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน

มีรายงานว่ามีประชาชน 383,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนหนีภัยพายุ ขณะที่เที่ยวบินภายในและระหว่างประเทศต้องยกเลิกเที่ยวบินไปกว่า 80 เที่ยว ล่าสุดพายุไต้ฝุ่นนกเตนเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกด้วยความเร็วลม 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและมุ่งหน้าสู่ทะเลจีนใต้ โดยเคลื่อนผ่านจังหวัดทางตอนใต้ของกรุงมะนิลาด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ขณะที่ประเทศอาร์เจนตินา เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือของกรุงบัวโนสไอเรส ทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก ประชาชนประมาณ 600 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนและมีผู้สูญหายอย่างน้อย 2 คน ขณะที่บางจุดมีน้ำท่วมสูงถึงอก

ส่วนบริเวณที่ราบตอนเหนือของสหรัฐฯ ถูกพายุฤดูหนาวพัดปกคลุม ส่งผลให้สภาพอากาศเลวร้ายจากฝนและหิมะตกหนัก ท่ามกลางกระแสลมกระโชกแรง ส่งผลให้ทางหลวงหลายสายในรัฐนอร์ทและเซาท์ดาโกตาต้องปิดการสัญจร นอกจากนี้ยังมีรายงานกระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างในรัฐนอร์ทและเซาท์ดาโกตา รัฐเนสบราสกา และทางตะวันตกของรัฐไอโอวา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง