เปิดตัว "Film Soul" ชมรมคนรักหนังปั้นเด็กรุ่นใหม่

Logo Thai PBS
เปิดตัว "Film Soul" ชมรมคนรักหนังปั้นเด็กรุ่นใหม่
เคยสร้างความเปลี่ยนแปลงให้วงการภาพยนตร์มาแล้วจากผลงานเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง และนางนาก จนกลายเป็นยุคเฟื่องฟูของหนังไทย ครั้งนี้ "นนทรีย์ นิมิบุตร" ลุกขึ้นมาเป็นหัวเรือใหญ่ก่อตั้งชมรม Film Soul ลับคมให้คนทำหนังหน้าใหม่

ขอทำหน้าที่พี่ใหญ่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้วงการหนัง "นนทรีย์ นิมิบุตร" ผู้กำกับมือทองชวนเพื่อนพี่น้องในวงการรวมตัวตั้งชมรม "Film Soul" เป็นสื่อกลางพบปะคนทำหนังรุ่นใหม่และมืออาชีพ มากันหลายค่ายไม่เกี่ยงสังกัดทั้ง ปรัชญา ปิ่นแก้ว, บรรจง ปิสัญธนะกูล, บัณฑิต ทองดี" และกัลป์ กัลย์จาฤก รับสมัครครั้งแรกคึกคัก มีนักศึกษาสนใจร่วมร้อย เพราะสิ่งที่ได้เกินคุ้ม ทั้งคำปรึกษาจากมืออาชีพแบบใกล้ชิด, กิจกรรมเวิร์คชอป, มอบทุนทำหนัง และให้พื้นที่ฉายแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งนี่เป็นแผนการใหญ่ของ "นนทรีย์ นิมิบุตร" ประธานชมรมที่อยากติดปีกให้คนทำหนังรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาวงการภาพยนตร์ไทย

นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ และประธานชมรม Film Soul กล่าวว่า เรามีนักศึกษาที่จบหนังมากในแต่ละปี แต่พวกเขาไม่มีพื้นที่ในการแสดงฝีมือ ไม่มีพื้นที่ฉายเลย เราอยากให้เขาได้ใช้ประโยชน์จากที่เรียนมาจริงๆ อยากให้ Film Soul เป็นโอกาสให้คนรุ่นใหม่

บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า สิ่งที่คนรุ่นใหม่ต้องพัฒนาตอนนี้เลยคือบท ด้วยภาวะที่หนังไทยอย่างที่รู้คือมันไม่ค่อยดีนัก ถ้ามีบทแข็งแรงมันก็อยู่ได้ เพราะมีผู้กำกับแค่ไม่กี่คนที่ทำหนังตามเทรนด์ตามกระแสได้ แต่ถ้าหนังมันใช้เวลานานเราตามกระแสไม่ทันอยู่แล้ว บทจึงสำคัญ

ปัฐษร ดอกขัน นักศึกษาสาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล มศว.กล่าวว่า ประสบการณ์ของผู้กำกับสำคัญกับเรามาก บางทีเราทำหนังแต่เราไม่มีประสบการณ์จริงๆ ถ้ามีคนมีประสบการณ์มาบอกก็จะพัฒนางานเราไปได้มาก และที่สำคัญเลยคือทุน เราเป็นหนังนักศึกษาซึ่งทุนมันมีจำกัด แล้วมันไปจำกัดการขยายไอเดียด้วย ถ้ามีเงินทุนช่วยสนับสนุนมันก็ดี มันจะได้ต่อยอดสิ่งที่คิดได้

แรงผลักดันและโอกาสที่มอบให้คนรุ่นใหม่ของ "กัลป์ กัลย์จาฤก" โปรดิวเซอร์และผู้บริหารค่ายภาพยนตร์ เคยแจ้งเกิดผู้กำกับหน้าใหม่มาแล้ว อย่าง ปัญญ์ หอมชื่น และอรอุษา ดอนไสว ผู้กำกับภาพยนตร์ "อวสานโลกสวย" แม้เป็นหนังยาวเรื่องแรกหลังเรียนจบ แต่ได้รับคำชมทั้งในไทยและต่างประเทศทันทีที่ฉาย ล่าสุดยังผลักดันผู้กำกับหน้าใหม่ "ชยัญ อิทธิจตุพร" จนเกิด "มือปราบสัมภเวสี The Lost Case" หนังไทยเรื่องแรกที่ใช้เทคนิคนำเสนอแบบ Found Footage เล่าภาพในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เน้นสร้างความแปลกใหม่ให้วงการภาพยนตร์

กัลป์ กัลย์จาฤก โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ และกรรมการผู้จัดการ กันตนา โมชั่น พิกเจอร์ จำกัด กล่าวว่า เราพยายามทำอะไรแบบนี้อยู่แล้ว ผลักดันคนรุ่นใหม่ เพราะพวกเขาสร้างความแปลกใหม่ให้วงการภาพยนตร์ได้ แล้วไม่ใช่แค่ให้มาทำแล้วไป แต่เรายังดูแลพัฒนาให้ทำหนังกันต่อ

ตอนนี้ Film Soul เตรียมจัดประกวดภาพยนตร์สำหรับนักศึกษาและผู้ที่สนใจทำหนัง กำหนดความยาวไม่ต่ำกว่า 60 นาที เพื่อชิงทุนสร้าง 1 ล้านบาท พร้อมการทำโพสโปรดักชั่นครบวงจรจากมืออาชีพ ซึ่งจะเปิดรับในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ติดตามรายละเอียดได้ที่หน้าเพจเฟสบุ๊ค FilmSoul Official

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง