เหตุตึงเครียดชายแดนด่านเจดีย์สามองค์เริ่มกระทบการท่องเที่ยวและการค้าขาย

ภูมิภาค
20 ก.พ. 60
07:58
697
Logo Thai PBS
เหตุตึงเครียดชายแดนด่านเจดีย์สามองค์เริ่มกระทบการท่องเที่ยวและการค้าขาย
สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างทหารเมียนมาและชนกลุ่มน้อยชาวมอญตรงข้ามกับ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี แม้จะยังไม่มีการปะทะเกิดขึ้น แต่เริ่มส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการค้าขายของพ่อค้าแม่ค้าบริเวณตลาดด่านเจดีย์สามองค์

เมื่อวานนี้ (19 ก.พ.2560) ชาวมอญบ้านบ่อญี่ปุ่นยังคงต้องเดินทางออกจากหมู่บ้าน ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน เพื่อข้ามมาขออาศัยนอนกับญาติและเพื่อนที่อยู่ในฝั่งประเทศไทย เนื่องจากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ โดยคนที่มีฐานะได้เดินทางเข้าไปอาศัยอยู่กับญาติชั่วคราวในพื้นที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

ตรงข้ามกับครอบครัวชาวมอญที่ต้องหาเช้ากินค่ำและยังคงต้องการกลับไปดูแลบ้านและทรัพย์สินในช่วงกลางวัน ส่วนใหญ่ตัดสินใจข้ามมาขออาศัยนอนกับเพื่อนและคนรู้จักกัน เนื่องจากมีระยะทางห่างจากหมู่บ้านไม่มากนัก และสามารถติดตามสถานการณ์ได้ตลอด ขณะที่ในหมู่บ้านบ่อญี่ปุ่น ประเทศเมียนมา ยังคงมีกองกำลังทหารมอญชุดรักษาความสงบในหมู่บ้านประจำการอยู่ตามปกติ

ขณะที่ผู้นำทหารระดับภาคของเมียนมายื่นข้อเสนอให้กองกำลังทหารมอญปลดอาวุธ แต่ไม่บรรลุข้อตกลง เนื่องจากมอญเป็นสมาชิกสภาสหพันธรัฐแห่งสหภาพ (ยูเอ็นเอฟซี) ที่รวมตัวกัน 12 กลุ่มชาติพันธุ์ ที่ยังไม่ลงนามหยุดยิง และต่อรองกับรัฐบาลให้แต่ละกลุ่มปกครองตนเอง และการประชุมสันติภาพปางโหลงแห่งศตวรรษที่ 21 ครั้งที่ 2 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเนปิดอว์ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ทั้ง 2 ฝ่ายจึงยังตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่ แต่ยังไม่ปฏิบัติการทางทหาร และจะมีการเจรจารอบใหม่ในระดับผู้นำ อีกไม่กี่วันนี้

ส่วนฝ่ายความมั่นคงของไทยยังคงมีการเตรียมพร้อมในที่ตั้ง เพื่อรักษาความสงบและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ โดยมีการวางกำลังตามช่องทางสำคัญๆ ที่เป็นช่องทางยุทธศาสตร์ พร้อมทั้งจัดกำลังลาดตระเวนตั้งแต่พื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์-บ้านซองกาเลีย พร้อมประกาศยืนยันไม่ยอมให้ทั้ง 2 ฝ่ายรุกล้ำอธิปไตยของไทย เพื่อประโยชน์ในการโจมตีฝ่ายตรงข้าม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง