ทหาร เผชิญหน้า พระ - ศิษย์ธรรมกาย เหตุนำรั้วลวดหนามกันพื้นที่

อาชญากรรม
23 ก.พ. 60
12:06
337
Logo Thai PBS
ทหาร เผชิญหน้า พระ - ศิษย์ธรรมกาย เหตุนำรั้วลวดหนามกันพื้นที่
เกิดเหตุเผชิญหน้าระหว่างทหาร คณะพระสงฆ์ และกลุ่มลูกศิษย์ วัดพระธรรมกาย ที่จุดก่อสร้างอาคารบุญรักษา หลังเจ้าหน้าที่ทหารนำรั้วลวดหนามมาวางเพื่อกันพื้นที่ ด้าน ผอ.สื่อสารองค์กร ระบุ ยินดีถ้าดีเอสไอจะเข้ามาตรวจค้นอีกวันนี้

วันนี้ ( 23 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะพระสงฆ์และคณะลูกศิษย์ วัดพระธรรมกาย ได้เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ทหาร บริเวณจุดก่อสร้างอาคารบุญรักษา ซึ่งเป็นอาคารรักษาพระสงฆ์ของวัดพระธรรมกาย การเผชิญหน้าครั้งนี้มีการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อย ตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหารและตัวแทนคณะศิษย์ต่างเข้าเจรจา โดยทางคณะสงฆ์และศิษย์ยืนสวดมนต์ ขณะที่ทางทหารพยายามแสดงว่าการเผชิญหน้าครั้งนี้ปราศจากอาวุธ

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ทหารมีการเพิ่มกำลังและนำอุปกรณ์ลวดหนามมากันบริเวณพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับคลอง 3 ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่สามารถเข้า-ออกได้ ยังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 2 เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และบรรยากาศค่อนข้างคลี่คลายขึ้น

ด้าน พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวโส ผอ.สื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ยังคงเรียกร้องให้ทางการยกเลิกประกาศพื้นที่วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม ตามคำสั่งของหัวหน้า คสช.เนื่องจากคณะสงฆ์และคณะศิษย์ได้รับผลกระทบในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่อง
ส่วนกรณีที่ทหารนำรั้วลวดหนามมาวางไว้ บริเวณทางเข้าอาคารบุญรักษา ภายในวัดพระธรรมกาย พระสงฆ์ไม่ยินยอมให้วางรั้วลวดนาม ช่วงเช้าที่ผ่านมาจึงมีเหตุเผชิญหน้าเกิดขึ้นเล็กน้อย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจา พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวโส ระบุ ดีเอสได้เคยเข้าตรวจสอบแล้ว แต่ไม่ทราบถึงสาเหตุที่นำรั้วลวดหนามมาวางไว้

"เจ้าหน้าที่ทหารได้พังประตู บริเวณอาคารบุญรักษา อาคารนี้ทางเจ้าหน้าที่เคยเข้าไปตรวจสอบแล้ว เจ้าหน้าที่ได้วางแนวลวดหนาม ทางพระที่ดูแลอาคารนั้นอยู่ท่านก็เลยมีการไปยื้อยุดลวดหนามกัน จนทำให้เกิดการบาดเจ็บของพระสงฆ์หลายรูป เจ้าหน้าที่เลยหยุดปฏิบัติหน้าที่และนำแนวลวดหนามออกแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นเจรจาระหว่างพระที่อยู่ในบริเวณนั้นและเจ้าหน้าที่" พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวโส กล่าว

ทั้งนี้ พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวโส เปิดเผยว่าวันนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากดีเอสไอว่าจะเข้ามาตรวจค้นภายใวนวัดพระธรรมกายจุดใดบ้าง หากวันนี้จะขอเข้าไปภายในวัดก็ยินดีให้เข้าไปตรวจสอบ ส่วนทางคณะศิษย์จะให้เข้าหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากคณะศิษย์ยังอยากให้ทางการยกเลิกประกาศพื้นที่ควบคุมพิเศษ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง