ผู้ว่าฯปทุม สั่ง 6 ผู้บริหารท้องถิ่น-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ออกจากพื้นที่รอบวัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
23 ก.พ. 60
14:29
571
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯปทุม สั่ง 6 ผู้บริหารท้องถิ่น-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ออกจากพื้นที่รอบวัดพระธรรมกาย
ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี สั่งผู้บริหารท้องถิ่นและกำนันผู้ใหญ่บ้าน 6 คน ออกจากพื้นทีรอบวัดพระธรรมกาย ตามคำสั่ง คสช. ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 มั่นใจขอคืนพื้นที่ตลาดกลางคลองหลวงได้วันนี้

วันนี้ (23 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (ตชด.ภาค 1) นำกำลังจากสถานีตำรวจภูธรภาค 7 ประมาณ 3 กองร้อย มาเตรียมสับเปลี่ยนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งหัวหน้า คสช .ในแผนจับกุมพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และเป็นเวลากว่า 5 ชั่วโมงแล้ว ที่พระภิกษุจากวัดพระธรรมกายจำนวน 6 รูป และศิษยานุศิษย์อีก 20 คน ถูกควบคุมตัวเชิญมาสอบถามพูดคุยที่ ตชด.ภาค 1

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า เมื่อคืนทหารตรวจพบสิ่งผิดกฎหมายในจุดใกล้บริเวณโซนก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลในวัด หลังจากพูดคุยจะปล่อยตัวบางส่วนกลับบ้าน และบางส่วนที่ป่วยไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล พร้อมทำทะเบียนบักทึกไว้และไม่อนุญาตให้กลับเข้าไปในวัดอีก

ขณะที่ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.มีคำสั่งให้บุคคลออกจากพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกายอ้างอิงจากคำสั่ง คสช ที่ 5/2560 ภายในเวลากำหนดจำนวน 6 คน ล้วนเป็นผู้ให้การอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในวัดพระธรรมกายในช่วงการปฏิบัตการพระธัมมชโย ซึ่งเป็นผู้บริหารท้องถิ่นของ จ.ปทุมธานี และกำนันผู้ใหญ่บ้าน นำโดย นายไท ทองปราง นายกเทศมนตรีเมืองท่าโขลง นายปกรณ์ ทองปราง นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายสถาพร มาทรัพย์ นายวีระ วงษ์มั่งมี และนางทุเรียน ปุ่นพิทักษ์ ลงนามโดยผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มีผลตั้งแต่วันนี้

ขณะที่ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) มั่นใจขอคืนพื้นที่ตลาดกลางคลองหลวงได้วันนี้

ล่าสุด หลังเจ้าหน้าที่เชิญพระภิกษุ 6 คน และบุคคลต้องสงสัย 22 คน จากบริเวณอาคารสวนสมุนไพรประตู 4 วัดพระธรรมกาย มาพูดคุยทำความเข้าใจแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จัดรถตู้ 7 คัน ส่งตัวออกนอกพื้นที่แล้ว โดยมวลชนรับปากว่าช่วงที่ดำเนินการตามมาตรา 44 เพื่อนำตัวพระธัมมชโยมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมยืนยันว่าจะไม่กลับเข้ามาในพื้นที่

ทั้งนี้ พระภิกษุ 6 รูป ตรวจสอบใบสุทธิพบว่าเป็นพระของวัดพระธรรมกาย 3 รูป และพระจากต่างจังหวัด 3 รูป เจ้าหน้าที่จากสำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) ได้มาร่วมพูดคุยพร้อมขอความร่วมมือให้หยุดกระทำการที่ส่อไปในทางขัดขวางการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ไม่ต้องการดำเนินคดีกับพระสงฆ์หรือบุคคลอื่นๆ เพราะไม่ใช่เป้าหมายตามหมายจับจากนั้นจึงนิมนต์พระ 3 รูปของวัดพระธรรมกายกลับวัด ส่วนอีก 3 รูปนิมนต์กลับไปจำวัดที่วัดต้นสังกัด โดยมีวัดที่ จ.อุตรดิตถ์ และ จ.กาญจนบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง