ดีเอสไอ คาดได้ข้อสรุปค้นวัดพระธรรมกายในสัปดาห์นี้ ชี้ยืดเยื้อมานาน

สังคม
8 มี.ค. 60
12:08
229
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ คาดได้ข้อสรุปค้นวัดพระธรรมกายในสัปดาห์นี้ ชี้ยืดเยื้อมานาน
รองอธิบดีดีเอสไอ เผยจะได้ข้อสรุปเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายภายในสัปดาห์นี้ ชี้ยืดเยื้อมานานแล้ว เพราะทางวัดไม่ให้ความร่วมมือ พร้อมปฏิเสธตอบกรณีสึกพระธัมมชโย โดยไม่ต้องพบตัวได้หรือไม่

วันนี้่ (8 มี.ค.2560) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักษ์ศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยผลประชุมหารือถึงมาตรการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ว่าจะมีความคืบหน้าในการตัดสินใจกรณีเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่ได้รับความร่วมมือจากทางวัด ยืนยันเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้วางแผนไว้ พร้อมดำเนินคดีกับพระสงฆ์ และกลุ่มบุคคลที่ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ ยอมรับว่าข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ส่งผลกระทบมาก โดยเฉพาะประชาชนที่อ่อนไหว ซึ่งทางวัดพระธรรมกายได้นำประเด็นเรื่องศาสนามาปกป้องตนเอง ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เป็นเรื่องของคดีอาญาไม่ได้เป็นการทำลายพระพุทธศาสนา

"ปัญหาหลายอย่างเป็นเรื่องของความละเอียดอ่อน ยืนยันไม่เปลี่ยนตัวหัวหน้าทีม เพราะได้มีการตัดสินใจร่วมกันจากทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ทุกอย่างต้องมีวันจบ ซึ่งเรื่องนี้ก็ยืดเยื้อมาพอสมควรแล้ว" พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าว

ส่วนการดำเนินการสึกพระธัมมชโย เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างหารือว่าสามารถดำเนินการสึกพระธัมมชโย โดยไม่ต้องพบตัวได้หรือไม่

"ทางปฏิบัติยังถือว่ามีปัญหาอยู่ โดยอยู่ระหว่างการหารือ แต่ผมให้คำตอบเรื่องนี้ไม่ได้ ในประเทศไทยเราเป็นพุทธศาสนิกชน พระสงฆ์ห่มผ้าเหลือง ถ้าห่มลัทธิอื่นแล้วมีคนนิยมชมชอบก็ต้องดูกันไปในอนาคต" พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง