ดีเอสไอ เตรียมสถานที่แจ้งข้อกล่าวหาพระธัมมชโย-พระสงฆ์ 13 รูป

อาชญากรรม
8 มี.ค. 60
20:35
271
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ เตรียมสถานที่แจ้งข้อกล่าวหาพระธัมมชโย-พระสงฆ์ 13 รูป
กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีแผนปฏิบัติการและเตรียมสถานที่ไว้แจ้งข้อกล่าวหาพระธัมมชโยและพระสงฆ์จำนวน 3 แห่ง คือ ตชด. ภาค 1 สภ.คลอง 5 และสภ.คลองหลวง แต่ไม่ระบุว่าจะดำเนินการเมื่อใด

วันนี้ ( 8 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดีเอสไอมีหลักเกณฑ์ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติ 3 หลักเกณฑ์ และเตรียมสถานที่แจ้งข้อกล่าวหา 3 แห่ง หากพบตัวพระธัมมชโยและพระรูปอื่นตามหมายเรียก

โดยที่แรกคือ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 เตรียมไว้สำหรับพระธัมมชโย ซึ่งขั้นตอนในการปฏิบัติคือ ให้เจ้าหน้าที่ประสานสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกันจับกุมตัว ซึ่งเป็นการจับทันทีไม่มีข้อแม้อื่น

สถานที่ที่สองคือ สถานีตำรวจภูธรคลอง 5 กำหนดรายชื่อพระ 3 กลุ่ม ดังนี้
1.พระทัตตชีโว พระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ พระปลัดสุธรรม สุธรรมโม พระครูถวัลศักดิ์ ยะติสะโถ

2.พระครูใบฏีกาอำนวยศักดิ์ มุนิสโก พระครูสังฆรักษ์ อนุรักษ์ โสตถิโก หรือ พระครูแอ พระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส พระภาสุวะ ทะนะตะมโน

3.พระนภดล สิริวโส พระมหาบุญชัย จารุทัตโต พระครูสุวิทย์ สุวิชชาโภ พระแสนพล เทพเทพา หรือ สิบเอก แสนพล เทพเทพา

ขณะที่ขั้นตอนปฏิบัติจะแตกต่างพระธัมมชโย เพราะขั้นตอนแรกจะประสานสำนักพุทธศาสนาแห่งชาตินิมนต์มารับทราบข้อกล่าวหา ถ้านิมนต์แล้วไม่มาให้สั่งต่อด้วยวาจา ถ่ายภาพเป็นหลักฐานไว้ว่านิมนต์แล้ว ถ้ายังไม่มาจึงจะจับกุม

สถานที่สุดท้ายคือ สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง สถานที่แจ้งข้อกล่าวหาของพระมหาวีระชัย พระสงฆ์ที่ใช้มือตบกล้องของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ แล้วผลักดันเจ้าหน้าที่ออกมาจากวัด เจ้าหน้าที่จะนิมนต์มารับทราบข้อกล่าวหา ถ้านิมนต์แล้วไม่มาให้สั่งต่อด้วยวาจา หากยังไม่มาอีกให้จับกุม

ขั้นตอนต่างๆเหล่านี้ เมื่อพิจารณารวมกับความเคลื่อนไหวอื่น ทั้งสัญญาณจาก ผบ.ตร.เมื่อวันก่อนที่ระบุว่า “งานเลี้ยงใกล้เลิกลา” และคำยืนยันจากรองอธิบดีดีเอสไอวันนี้ว่า “น่าจะชัดเจนภายในสัปดาห์นี้” รวมถึงการประชุมมหาเถรสมาคมวันศุกร์ที่ 10 มี.ค.2560 จึงเป็นสัญญาณที่น่าเชื่อว่ากำลังจะมีความเคลื่อนไหวบางอย่างที่สำคัญเกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง