บอร์ดสิ่งแวดล้อม ตั้งอนุกรรมการ 1 ชุด "กาวใจ"ปมขัดแย้งโครงการปากบารา-โรงไฟฟ้า

สิ่งแวดล้อม
16 มี.ค. 60
14:56
1,355
Logo Thai PBS
บอร์ดสิ่งแวดล้อม ตั้งอนุกรรมการ 1 ชุด "กาวใจ"ปมขัดแย้งโครงการปากบารา-โรงไฟฟ้า
พล.อ.ประวิตร สั่งตั้งอนุกรรมการเพิ่ม 1 ชุดเตรียมลงพื้นที่สลายปมขัดแย้งชาวบ้านคัดค้านโครงการขนาดใหญ่ เช่น ท่าเทียบเรือปากบารา จ.สตูล ปัญหาโรงไฟฟ้ากระบี่ ชี้นายกรัฐมนตรี กำชับสร้างการมีส่วนร่วมชาวบ้าน

วันนี้ (16 มี.ค.2560) พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้หารือเกี่ยวกับโครงการขนาดใหญ่ ที่เกิดปัญหาการต่อต้านจากภาคประชาชน โดยเฉพาะการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษา เข้าไปจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ในพื้นที่ ประชาชนในพื้นที่ไม่เชื่อถือและไม่ยอมรับ ทำให้รัฐบาลต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ทุกโครงการให้เดินหน้าต่อไปได้

 


พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือ ทส. ตั้งคณะอนุกรรมการฯ ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องนั้นๆ ชาวบ้านในพื้นที่ และแกนนำผู้คัดค้าน เพื่อทำความเข้าใจก่อนมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึก ปากบารา จ.สตูล และโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ซึ่งจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการ และ ลงพื้นที่โดยเร็วที่สุด

โดยคณะกรรมการอาจมีหลายชุด ตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่แต่ละโครงการ ส่วนสถานการณ์ล่าสุดการล้มเวทีการรับฟังความคิดเห็นพื้นที่ ค.1 ที่ปากบาราวันนี้ ได้ให้แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ดูแลสถานการณ์ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับแกนนำ ในเบื้องต้นมีแนวโน้วที่ดี กรณีหากสถานการณ์ไม่ดีสามารถเลื่อนการรับฟังความคิดเห็นออกไปก่อนได้


ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งข้อความมากำชับ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้แก้ปัญหาเวทีรับฟังความคิดเห็น โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ไม่ให้บานปลายด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง