ตร.นัดผู้เสียหายคดีแชร์ลูกโซ่ยูฟัน หาช่องทางเฉลี่ยคืนทรัพย์ จันทร์นี้

อาชญากรรม
18 มี.ค. 60
17:19
3,244
Logo Thai PBS
ตร.นัดผู้เสียหายคดีแชร์ลูกโซ่ยูฟัน หาช่องทางเฉลี่ยคืนทรัพย์ จันทร์นี้
พล.ต.อ.สุวิระ ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สบ.10 แจ้งให้ประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายคดีแชร์ลูกโซ่ยูฟันเฉลี่ยเข้ามอบอำนาจให้ทนายเพื่อขอเฉลี่ยคืนทรัพย์สิน ในวันที่ 20 มี.ค. ที่สโมสรตำรวจ ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

วันนี้ (18 มี.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สุวิระ ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สบ.10 แจ้งให้ผู้เสียหายคดีแชร์ลูกโซ่ยูฟันกว่า 2,451 คน เข้าพบเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน และทนายความเพื่อมอบอำนาจให้มูลนิธิทนายความชาวบ้าน เป็นตัวแทนดำเนินการยื่นแก้ไขคำฟ้องและเฉลี่ยขอคืนทรัพย์สินให้กับผู้เสียหาย ในวันจันทร์ที่ 20 มี.ค.60 นี้ ที่สโมสรตำรวจ ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

พ.ต.อ.สุวิระ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันพุธที่ 22 มี.ค.นี้ ศาลจะมีคำพิพากษาในคดียูฟัน จึงเกรงว่าประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายในคดีดังกล่าว เกรงว่าจะไม่ได้ทรัพย์สินคืน เนื่องจากว่า อัยการระบุในท้ายสำนวนคำฟ้องให้ทรัพย์ที่ได้จากการกระทำผิดคดียูฟันตกเป็นของแผ่นดิน ดังนั้นเตรียมยื่นขอให้พนักงานอัยการดำเนินการยื่นแก้ไขในท้ายคำฟ้อง เป็นขอให้ศาลพิจารณาเฉลี่ยทรัพย์คืนให้ผู้เสียหายแทนเนื่องจากทรัพย์สินไม่ได้เป็นของจำเลย แต่เป็นทรัพย์ของผู้เสียหายที่จำเลยหลอกเอาไปและตามกฎหมายต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาในวันพุธที่ 22 มี.ค.นี้

"การดำเนินการดังกล่าว จะมีส่วนช่วยให้ผู้เสียหายได้รับเงินเยียวยาได้เร็วขึ้น หากศาลมีคำพิพากษาในคดีนี้ และหากไม่ยื่นท้ายคำฟ้องในลักษณะนี้ก็อาจเสียสิทธิ์ไป " พล.ต.อ.สุวิระ ระบุ

นอกจากนี้ กรณีที่ผู้เสียหายที่ได้ไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจทั่วประเทศสามารถให้ตัวแทนหรือผู้รับมอบอำนาจไปยื่นต่ออัยการสูงสุดได้เช่นเดียวกัน สำหรับผู้เสียหายบางรายที่ยังไม่ได้ไปแจ้งความก็สามารถที่จะไปแจ้งความได้เนื่องจากยังไม่หมดอายุความเพื่อที่จะได้เรียกร้องทรัพย์สินคืนได้

สำหรับคดีนี้ตำรวจได้ยื่นฟ้องผู้บริหาร แม่ข่าย และเครือข่าย บริษัท ยูฟันสโตร์ จำกัด รวม 40 คน มีการสั่งอายัดเงินและทรัพย์อื่นๆ ไว้เกือบ 800 ล้านบาท ขณะที่รวมยอดความเสียหายจากผู้เสียหายทั้ง 2,451 คน รวมเป็นเงิน 350 ล้าน คาดว่าผู้เสียหายทุกคนจะได้ทรัพย์สินคืนครบทุกบาทหากมีหลักฐานยืนยัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง