เรียกปลัดกระทรวงแจงแนวปฏิบัติรับ "รัฐธรรมนูญฉบับใหม่"

การเมือง
5 เม.ย. 60
11:33
160
Logo Thai PBS
เรียกปลัดกระทรวงแจงแนวปฏิบัติรับ "รัฐธรรมนูญฉบับใหม่"
วันนี้ "วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี เชิญปลัดกระทรวง เข้าหารือถึงแนวทางปฏิบัติต่างๆ ภายหลังรัฐธรรมนูญห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ประกาศใช้ 6 เม.ย.นี้

วันนี้(5 เม.ย.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจเร่งด่วนก็คือการทำงานของส่วนงานต่างๆ ภายหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งโรดแมปต่างๆภายหลังรัฐธรรมนูญประกาศรัฐบาลจะค่อยๆ แถลงออกมา ส่วนการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ หลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 เม.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแถลงให้ประชาชนได้รับทราบอีกครั้ง

ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ (5 เม.ย.)จะเรียกปลัดทุกกระทรวงมาหารือวิธีการปฏิบัติ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะจะมีวิธีการที่แตกต่างไปจากการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ เช่น การเสนอกฎหมาย ข้อระมัดระวังในการปฏิบัติราชการ รวมถึงขั้นตอนต่างๆที่คณะรัฐมนตรีต้องปฏิบัติ ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

สำหรับการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระ หม่อมให้กำหนดการประกาศพระราชพิธี ประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในวันพรุ่งนี้เวลา 15.00 น. และ นายกรัฐมนตรี จะมีการแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้จะประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้ว แต่รัฐบาลและ คสช. ยังคงใช้อำนาจตามมาตรา 44 ได้วานนี้(4 เม.ย.) หัวหน้า คสช. ก็ลงนามในคำสั่งย้าย และแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด 6 จังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง