แรงงานเมียนมาขอความเป็นธรรม หลังน้องภรรยาถูกนายจ้างล่วงละเมิดทางเพศ

สังคม
11 พ.ค. 60
11:57
1,295
Logo Thai PBS
แรงงานเมียนมาขอความเป็นธรรม หลังน้องภรรยาถูกนายจ้างล่วงละเมิดทางเพศ
แรงงานชาวเมียนมาวัย 37 ปี หนีออกจากโรงงาน จ.นครปฐม ร้องขอความเป็นธรรมให้น้องภรรยา หลังถูกนายจ้างล่วงละเมิดทางเพศและข่มขู่ทำร้าย"

วันนี้ (11 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอ แรงงานชาวเมียนมา วัย 37 ปี หนีออกจากโรงงานฟอกยีนส์แห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.สามควายเผือก อ.เมือง จ.ครปฐม และได้เข้าร้องทุกข์ต่อกรมคุ้มครองสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกระทรวงแรงงาน เพราะน้องของภรรยาวัย 17 ปี ถูกนายจ้างล่วงละเมิดทางเพศที่โรงงานฟอกยีนใน จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุนายจ้างและผู้เสียหายได้ตกลงกัน โดยนายจ้างยินยอมจะจ่ายค่าเสียหายให้ 100,000 บาท โดยจะผ่อนจ่ายให้ 2 งวด ครั้งละ 50,000 บาท และจะให้นายเอและครอบครัวเดินทางกลับเมียนมาทันทีแต่ผู้เสียหายไม่ยอมและระหว่างนี้ยังไม่ได้ย้ายออกไปก็ถูกนายจ้างข่มขู่ทำร้ายร่างกาย จากนั้น วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมานายเอตัดสินใจประสานมายังแรงงานสัญชาติเมียนมาและพลเมืองไทยจังหวัดปทุมธานี เพื่อขอความช่วยเหลือเพราะภรรยาและลูก พร้อมทั้งครอบครัวน้องภรรยายังอยู่ในโรงงานจังหวัดนครปฐม โดยนายเอกกังวลว่าทั้ง 5 คน ที่อยู่ในโรงงานจะไม่ปลอดภัย

 

 

นายเอยังเล่าว่า ที่ผ่านมานายจ้างคนนี้มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศแรงงานหญิงหลายครั้ง แต่ไม่มีการร้องเรียน หรือแจ้งความดำเนินคดี เพราะกลัวว่าจะถูกทำร้ายร่างกาย แต่ครั้งนี้เขาทนไม่ได้ จึงตัดสินใจอออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้ครอบครัว

นายเอ ทำงานที่โรงงานฟอกยีน มานานกว่า 7 ปี ขณะนี้นายจ้างยังค้างค่าแรงครอบครัวนายเกือบ 50,000 บาท ส่วนน้องภรรยาทำงานมา 3 ปีแล้ว ล่าสุดขณะนี้ นายสมบูรณ์ ตรัยศิลานันท์ ผู้อำนวยการคุ้มครองแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ทราบเรื่องและอยู่ระหว่างประสานความช่วยเหลือ เบื้องต้นจะนำครอบครัวของนายเอมาอยู่ในที่ปลอดภัยก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง