เปิดปฏิบัติการย้าย " เจ้าแก้ว ”ช้างป่าอินดี้กลับเขาตะกรุบ

สิ่งแวดล้อม
16 พ.ค. 60
16:37
3,690
Logo Thai PBS
เปิดปฏิบัติการย้าย " เจ้าแก้ว ”ช้างป่าอินดี้กลับเขาตะกรุบ
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ประสบความสำเร็จในการ เคลื่อนย้าย “ เจ้าแก้ว”ช้างป่าอินดี้วัย 16 ปี กลับโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ (เขาตะกรุบ) จ.สระแก้ว พร้อมเตรียมสระน้ำขนาดใหญ่ให้ว่ายเล่นผ่อนคลาย

วันนี้ (16 พ.ค.60) นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระดมเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร พร้อมทีมสัตว์แพทย์ กว่า 140 คนช่วยกันเคลื่อน ย้าย ช้างป่าพลายสีดอแก้ว ที่หลบหนีออกจากพื้นที่โครงการจัดการช้างป่า (เขาตะกรุบ) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.สระแก้ว ที่ออกมาเดินในเขตเมืองหลายจังหวัด ทั้งระยอง จันทบุรี ในช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา

ปฏิบัติการครั้งนี้ ได้เตรียมให้เจ้าหน้าที่ที่ติดตามช้าง นำอาหารมาล่อให้เจ้าแก้วเดินตามมายังจุดนัดหมาย ซึ่งมีสัตวแพทย์รออยู่เพื่อยิงยาสลบ เมื่อถึงเวลา ตามนัดหมาย เจ้าหน้าที่ได้เดินนำช้างพร้อมให้อาหารตลอดเส้นทาง ซึ่งช้างแก้ว ก็เดินตามมาด้วยดี แต่เมื่อถึงจุดนัดหมายที่มีสัตว์แพทย์ รอยิงยาสลบอยู่ เจ้าแก้วกลับไม่เดินไปจุดดังกล่าว และเลี่ยงเดินไปยังเส้นทางอื่นทันที เจ้าหน้าที่พยายามหลอกล่อให้เดินมาจุดดังกล่าวหลายครั้ง แต่ไม่เป็นผล

ทีมสัตวแพทย์ จึงต้องปรับเปลี่ยนแผนการทำงาน โดยใช้วิธีเดินตามไปอย่างเงียบๆ เพื่อยิงยาสลบแทน เมื่อยาซึมเริมออกฤทธิ์ ชุดเคลื่อนย้ายช้างจึงร่วมกันนำช้างขึ้นรถที่เตรียมไว้ แต่ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ และน้ำหนักกว่า 3 ตัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถนำช้างขึ้นรถได้สำเร็จ

 

เตรียมบ่อน้ำให้ "เจ้าแก้ว"แช่ผ่อนคลาย

 

นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าแก้ว เดินทางมาถึงเขาตะกรุบแล้ว และจากการสังเกตพฤติกรรมของเจ้าแก้ว ตลอดระยะเวลาที่อยู่นอกเขตป่าอนุรักษ์ เจ้าแก้ว จะชอบ ลงไปเล่นน้ำมากทางโครงการฯ จึงระดม เจ้าหน้าที่มาช่วยขุดสระน้ำขนาดใหญ่ และจัดเตรียมบ่อน้ำสำหรับให้เจ้าแก้วได้ดื่มกิน พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลเจ้าแก้วอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ช้างเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และคุ้นชินกับสถานที่ และไม่ออกไปนอกพื้นที่ป่าเพื่อไปสร้างความเดือดร้อนและอันตรายให้ชาวบ้านอีก

สำหรับการเคลื่อนย้ายช้างครั้งนี้ เป็นการเคลื่อนย้ายเจ้าแก้ว ครั้งที่ 6 แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าแก้ว เคยถูกนำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ถึง 5 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 – 3 เจ้าหน้าที่ได้นำเจ้าแก้วไปอยู่ที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน ขณะนั้นยังไม่มีโครงการเขาตะกรุบ ส่วนครั้งที่ 4 – 5 ได้มีการเคลื่อนย้ายมาที่ในพื้นที่โครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ บริเวณป่าเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว แต่ขณะนั้นโครงการยังดำเนินการไม่เรียบร้อย เจ้าแก้ว จึงได้หนีออกไปนอกพื้นที่ และการเคลื่อนย้ายครั้งที่ 6 เจ้าแก้วถูกนำมาดูแลที่เขาตะกรุบ

 

“หมอล็อต”ชี้เจ้าแก้วมีความสุข-รอผลตรวจโรค 2 สัปดาห์

 

ขณะที่ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า เจ้าหน้าที่ได้นำเจ้าแก้ว มาถึงเขาตะกรุบในเวลาเกือบ 14.00 น. และเมื่อมาถึงก็ฉีดยากระตุ้นให้เจ้าแก้ว ฟื้นจากยาซึม พบว่าเจ้าแก้วมีสติ และสามารถเดินลงจากรถเข้าสู่ประตูพื้นที่ได้อย่างง่ายดาย และพอเห็นสระน้ำที่เจ้าหน้าที่ขุดเตรียมไว้ ก็ลงไปแช่ตัวทันที ภาพที่เห็นยืนยันว่าเจ้าแก้วมีความสุขมาก

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเจ้าแก้วออกจากป่าไปใช้ชีวิตในชุมชนเกือบ 3 เดือนผ่านแหล่งเลี้ยงสัตว์ของชุมชนมา จึงต้องมีเจาะเลือดเจ้าแก้วส่งตรวจหาความเสี่ยงโรคจากสัตว์เลี้ยง ตามที่กรมปศุสัตว์เฝ้าระวัง และที่ต้องโฟกัสเป็นพิเศษคือ โรคพยาธิในเม็ดเลือด ซึ่งได้เจาะเลือด และส่งให้สถาบันสุขภาพสัตว์ช่วยตรวจสอบ คาดว่าจะรู้ผลภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพราะพื้นที่เขาตะกรุบ ถึงจะเป็นสถานที่ปรับพฤติกรรมแล้ว ยังเป็นจุดกักกันดูแลสุขภาพสัตว์ป่าด้วย


นายสัตวแพทย์ภัทรพล บอกอีกว่า ภาพรวมสุขภาพของเจ้าแก้ว ดูจากภายนอกพบว่ามีความสมบูรณ์มากกว่าทุกครั้ง คาาดว่าจะมีน้ำหนักถึง 4 ตันแล้ว และเข้าข่ายมีน้ำหนักมาก เพราะเป็นช่วงที่ทุเรียนออกผลผลิต และเจ้าแก้วชอบกินมาก นอกจากนี้ จากการสังเกตพบว่าทุกครั้งที่ออกไปยังชุมชนเจอแหล่งน้ำเจ้าแก้ว จะลงเล่นน้ำตลอด เจ้าหน้าที่จึงขุดสระน้ำ เพื่อเจ้าแก้วลงเล่นมีขนาดกว้าง 15X 30 เมตร และเจ้าแก้ว ลงเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน

ซึ่งภารกิจในการย้ายช้างครั้งนี้ มีการเตรียมทีมงาน เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมาเป็นอย่างดี และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กำชับให้ทั้งคน และสัตว์ต้องปลอดภัยในการเคลื่อนย้าย ภารกิจนี้จึงถือว่าประสบความสำเร็จ หลังจากนี้ก็ต้องติดตามพฤติกรรมของเจ้าแก้วต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง