"ทรัมพ์" เผชิญแรงกัดดันจากข้อกล่าวหามีความโยงใยรัสเซีย-แทรกแซงเอฟบีไอ

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 60
08:17
204
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" เผชิญแรงกัดดันจากข้อกล่าวหามีความโยงใยรัสเซีย-แทรกแซงเอฟบีไอ
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังเผชิญศึกหนักจากข้อกล่าวหาที่มีความโยงใยกับรัสเซียและถูกสื่อเปิดโปงว่าพยายามแทรกแซงการสอบสวนของสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้มีการถอดถอนนายทรัมพ์ออกจากตำแหน่ง

วันนี้ (18 พ.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผชิญแรงกดดันมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่สมาชิกสภาคองเกรสกำลังสืบสวนหาข้อเท็จจริงกันอย่างเคร่งเครียดกรณีที่นายทรัมพ์ถูกกล่าวว่าพยายามแทรกแซงการทำงานของเอฟบีไอ หลังสื่อยักษ์ใหญ่เปิดโปงโดยอ้างข้อมูลในบันทึกช่วยจำของนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยเอฟบีไอที่ระบุว่านายทรัมพ์เคยขอให้ยุติการสอบสวน พล.ท.ไมเคิล ฟลินท์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติในเรื่องที่เกี่ยวพันกับรัสเซีย

ทันทีที่เรื่องนี้ถูกตีแผ่ นายทรัมพ์ก็ต้องเผชิญกระแสเรียกร้องจากสมาชิกสภาคองเกรสของพรรคเดโมแครตที่ต้องการคำตอบจากนายทรัมพ์ในเรื่องนี้ แม้แต่สมาชิกสภาคองเกรสของพรรครีพับลิกันเองก็ยังเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระและก็มีบางคนที่เรียกร้องให้มีการถอดถอนนายทรัมพ์ออกจากตำแหน่ง

แม้จะเผชิญมรสุมหนัก แต่นายทรัมพ์ยังคงได้กำลังใจจากผู้สนับสนุน ซึ่งต่างก็เพิกเฉยข้อกล่าวหาต่อนายทรัมพ์และระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ ขณะที่ในกรุงมอสโค ชาวรัสเซียยังสนับสนุนนายทรัมพ์และเชื่อว่านายทรัมพ์จะไม่ถูกถอดถอนจากตำแหน่งหรือได้รับผลกระทบใดๆ จากข้อกล่าวหาที่รุมเร้า

ด้านนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวถึงกรณีที่ทรัมพ์กำลังถูกโจมตีอย่างหนักว่าปูดความลับให้รัสเซีย โดยบอกว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไรอธิบายได้นอกจะเป็นจิตเภททางการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง