"ไอเอส" อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีกรุงลอนดอน

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 60
11:07
997
Logo Thai PBS
"ไอเอส" อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีกรุงลอนดอน
กลุ่มไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีกรุงลอนดอนของอังกฤษ เสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บ 48 คน ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันยังคงมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 มิ.ย.นี้

วันนี้ (5 มิ.ย.2560) กลุ่มไอเอสออกแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวอามัค (Amaq) ที่เป็นกระบอกเสียงว่า นักรบของกลุ่มเป็นผู้ก่อเหตุขับรถตู้พุ่งชนฝูงชนบนสะพานลอนดอน และใช้มีดไล่แทงคนใกล้ตลาดโบโรห์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบาร์และร้านอาหาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน บาดเจ็บ 48 คน

ขณะที่ตำรวจอังกฤษระดมกำลังจู่โจมสถานที่ต้องสงสัย 2 แห่งในย่านบาร์คกิ้ง (Barking) ชานกรุงลอนดอน และจับกุมผู้ต้องสงสัยที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว 12 คน ในจำนวนนี้เป็นหญิง 7 คนและชาย 5 คน อายุระหว่าง 19-60 ปี ต่อมาตำรวจปล่อยตัวผู้ต้องสงสัย 1 คน เป็นชายอายุ 55 ปี หลังพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ล่าสุด ตำรวจยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของผู้ก่อเหตุ 3 คน ซึ่งสวมเสื้อระเบิดปลอมขณะโจมตี ก่อนถูกตำรวจระดมยิงเข้าใส่ 50 นัด และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยมีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากการถูกลูกหลง ซึ่งเป็นการระดมยิงเข้าใส่ผู้ก่อเหตุแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในกรุงลอนดอน ขณะที่เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังตรวจสอบว่าผู้ก่อเหตุทั้ง 3 คน ก่อเหตุเพียงลำพังหรือไม่

ด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำของผู้ที่มีแนวคิดฝักใฝ่กลุ่มหัวรุนแรงที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่เมืองแมนเชสเตอร์เมื่อเดือนที่ผ่านมา และเหตุโจมตีที่เวสต์มินสเตอร์เมื่อเดือนมีนาคม โดยผู้ก่อเหตุได้รับแรงบันดาลใจในการโจมตีจากการเลียนแบบ

ทั้งนี้ เหตุการณ์รถตู้พุ่งชนฝูงชนและไล่แทงคนใกล้ตลาดโบโรห์ ถือเป็นเหตุก่อการร้ายครั้งที่ 3 ในอังกฤษในช่วงเวลาไม่ถึง 3 เดือน และเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันจะยังคงมีการเลือกตั้งตามกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง