กาตาร์วุ่นหนักหลังถูกชาติอาหรับประกาศตัดสัมพันธ์

ต่างประเทศ
6 มิ.ย. 60
06:32
3,084
Logo Thai PBS
กาตาร์วุ่นหนักหลังถูกชาติอาหรับประกาศตัดสัมพันธ์
โลกอาหรับเผชิญวิกฤตการทูตครั้งเลวร้ายเมื่อซาอุดิอาระเบียและชาติอาหรับอีก 3 ชาติ ประกาศตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์จากข้อกล่าวให้การสนับสนุนการก่อการร้าย ส่งผลให้กาตาร์ ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ บนคาบสมุทรอาหรับได้รับผลกระทบหนัก

กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ เต็มไปด้วยความวุ่นวายเมื่อชาวเมืองรุดไปยังร้านสะดวกซื้อเพื่อซื้้ออาหารและข้าวของจำเป็นมากักตุน หลังซาอุดิอาระเบียและชาติอาหรับอีก 3 ชาติได้แก่บาห์เรน อียิปต์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศตัดความสัมพันธ์กับการ์ตาจากข้อกล่าวหาให้การสนับสนุนการก่อการร้าย ส่งผลให้ชาวกรุงโดฮาพากันตื่นตระหนก เนื่องจากการ์ตานำเข้าอาหารและสินค้าส่วนใหญ่จากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีพรมแดนติดกัน

การประกาศตัดความสัมพันธ์ยังส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อกาตาร์ โดยเฉพาะการคมนาคมขนส่ง โดยซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน อียิปต์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ระงับการเดินทางติดต่อกับการ์ตาทั้งทางอากาศและทางทะเล นอกจากนี้ยังให้เวลาชาวกาตาร์ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เข้ามาพักอาศัยเดินทางออกจากประเทศภายใน 2 สัปดาห์และห้ามพลเมืองของตัวเองเดินทางไปยังกาตาร์ ขณะที่มีรายงานว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอียิปต์ให้เวลานักการทูตกาตาร์เดินทางออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง และซาอุดิอาระเบียสั่งปิดสำนักงานสาขาของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ซึ่งเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลของกาตาร์แต่ยังคงอนุญาตให้ชาวกาตาร์เข้าร่วมพิธีฮัจญ์ประจำปีที่นครเมกกะได้

มีรายงานว่านอกจากซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน อียิปต์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยังมีเยเมน ลิเบียและมัลดีฟส์ที่ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ ด้านการ์ตาซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลฟีฟา เวิล์ด คัพ 2022 และเป็นที่ตั้งฐานทัพใหญ่ของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง ปฏิเสธข้อกล่าวหาให้การสนับสนุนก่อการร้ายและตอบโต้ว่าการประกาศตัดความสัมพันธ์เป็นการละเมิดอธิปไตย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง