"กรมป่าไม้"สอบปลอมเอกสารสิทธิ์ป่าแม่ฮ่องสอน 22 มิ.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
19 มิ.ย. 60
14:46
583
Logo Thai PBS
"กรมป่าไม้"สอบปลอมเอกสารสิทธิ์ป่าแม่ฮ่องสอน 22 มิ.ย.นี้
กรมป่าไม้ จับมือกรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมลงพื้นที่ป่าแม่ฮ่องสอน หลังพบตบตาเจ้าหน้าที่ปลอมเอกสารสิทธิ์ในเขตป่า เพื่อเข้าตัดไม้สัก วันที่ 22 มิ.ย.นี้ ด้านอธิบดีกรมที่ดิน ยืนยันเป็นเรื่องเดิมพบปลอมแปลงเอกสาร 28 แปลงแต่ศาลตัดสินคดีไปแล้วปี 2546

วันนี้(19 มิ.ย.2560) นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้  เปิดเผยถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบคดีการตัดไม้ทำลายป่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบขบวนการลักลอบตัดไม้ในรูปแบบใหม่ โดยปลอมเอกสารสิทธิ์หรือการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และนำไปขึ้นทะเบียนสวนป่า เพื่อขอตัดไม้โดยมีการตัดไม้สักธรรมชาติไปแล้วส่วนหนึ่ง

โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้แจ้งประสานให้กรมป่าไม้เข้าร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ซึ่งมอบหมายได้สั่งการให้ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กำหนดแผนปฏิบัติร่วมตรวจสอบและดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายต่อไป 

ทั้งนี้ กรมป่าไม้จะลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมกับดีเอสไอ ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ เพื่อร่วมตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินในพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ของกรมป่าไม้ และหากพบการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบจะส่งเรื่องให้กรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนต่อไป

อธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่า ตั้งแต่ปี 2557 กรมป่าไม้ ร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาด ไทย กอ.รมน. กอง ทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ดีเอสไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำ เนินการภายใต้คำสั่ง คสช. ที่ 64/2557 และ 66/2557 ซึ่งมุ่งเน้นการดำเนินคดีกับกลุ่มนายทุน กลุ่มขบวนการผู้มีอิทธิพล โดยไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ยากไร้มาอย่างต่อเนื่อง

 

"กรมที่ดิน"ชี้ดำเนินคดีอดีตจนท.ปลอมเอกสาร


ด้านนายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้ตรวจสอบแล้วพบ มีการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส. 3) และ (น.ส. 3 ก.) หลายแปลงแต่เป็นการปลอมแปลงเอกสาร โดยนายชาติชาย ศรีชนบท อดีตรักษาการเจ้าหน้าที่บริหารงานที่ดินอ.ขุนยวม ได้ปลอมลายมือชื่อนายกวี วีระสมิทธิ์ นายอำเภอขุนยวมในขณะนั้น 

ซึ่งศาลได้พิพากษาจำคุกนายชาติชายไปแล้ว โดยศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่ 2411/2538 ลงวันที่ 29 ธ.ค. 2538 ความอาญา สรุปว่า นายชาติชาย ศรีชนบท ปลอมหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส. 3) 21 แปลง และ (น.ส. 3 ก.) 19 แปลง รวม 40 แปลง นอกจากนี้ศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังมีคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่ อ. 1658/2546 ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2546 สรุปได้ว่า จำเลยได้ปลอม น.ส. 3 ก. จำนวน 28 แปลง

แต่ ยืนยันกรมที่ดินได้ตรวจสอบ และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง และจะร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมป่าไม้ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง