พล.ท.สรรเสริญ"ขอโทษ" ยอมรับจับประเด็นผิดปมเงินหนุน NGO

สังคม
23 มิ.ย. 60
10:55
1,169
Logo Thai PBS
พล.ท.สรรเสริญ"ขอโทษ" ยอมรับจับประเด็นผิดปมเงินหนุน NGO
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับจับประเด็นผิด จากการรายงานข้อมูลของรัฐมนตรีสธ.ปมเงินส่วนลดจัดซื้อยาใช้สนับสนุนเอ็นจีโอ พร้อมขอโทษที่ให้ได้รับผลกระทบ ด้านตัวแทนหลักประกันสุขภาพ จี้รมว.สาธารณสุข ออกมาขอโทษประชาชน

วานนี้(22 มิ.ย.2560) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการคัดค้านการแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และได้พูดถึงกรณีการจัดซื้อยา เกี่ยวกับการนำเงินส่วนลดการจัดซื้อยา ไปจัดสรรให้กับองค์กรเอกชน โดยระบุว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน 

โดยระบุว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า เมื่อซื้อปริมาณมากจะได้รับส่วนลด และกันเงินที่เหลือมอบให้กลุ่มองค์กรเอกชนหรือ เอ็นจีโอ นำไปทำภารกิจองค์กร

ซึ่งภายหลัง กลุ่มองค์กรเอกชน ยืนยันว่า ไม่เคยได้รับเงินหรือส่วนลดใดๆ พร้อมร้องขอให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบ และให้เปิดเผยผลการตรวจสอบออกสู่สาธารณะ และหากข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ก็ควรออกมาขอโทษ

สำหรับประเด็นนี้ พล.ท. สรรเสริญ เปิดเผยว่า เป็นการจับประเด็นที่ผิดพลาดของตัวเอง ไม่ได้เป็นข้อมูลมาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทั้งขออภัยที่ทำให้ได้รับผลกระทบ

ขณะที่ น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สัดส่วนภาคประชา ชน กล่าวว่า การออกมาระบุของ พล.ท.สรรเสริญ เป็นการอ้างอิงรายงานในที่ประชุม ครม. ซึ่งไม่เชื่อว่าระดับโฆษกรัฐบาลจะรายงานผิดพลาด และเรื่องนี้มองว่า นพ.ปิยะสกล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขต้องออกมาขอโทษประชาชนอย่างเป็นทางการ เพราะทำให้ประชาชนเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง