ป.ป.ท.เขต 9 เตรียมสอบ "เงินสินน้ำใจ" ด่านตรวจคนเข้าเมืองใน จ.สงขลา

อาชญากรรม
9 ก.ค. 60
20:09
770
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.เขต 9 เตรียมสอบ "เงินสินน้ำใจ" ด่านตรวจคนเข้าเมืองใน จ.สงขลา
ป.ป.ท.เขต 9 เตรียมสอบข้อเท็จจริงการเรียกรับเงิน "สินน้ำใจ" ด่านตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่ จ.สงขลา หากพบเรียกเก็บจริง ใช้กฎหมาย ป.ป.ท.ลงโทษทันที ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียแจ้งข้อมูลมายังไทยพีบีเอสว่า ในวันนี้ (9 ก.ค.) ยังมีการเก็บเงินที่ด่านดังกล่าวอีก

วันนี้ (9 ก.ค.2560) นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและประชาชนที่เดินทางเข้าประเทศ ทางด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา และด่านปาดังเปซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา แจ้งข้อมูลมายังไทยพีบีเอสว่า แม้ว่าจะมีการนำเสนอข่าวการรับเงินสินน้ำใจที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ที่ด่านยังคงรับเงินที่ระบุว่าเป็น "สินน้ำใจ" อยู่อีก แม้ว่านักท่องเที่ยวจะไม่สอดเงินแนบหนังสือเดินทางไปแล้ว ก็ถูกเรียกเก็บเงิน ทำให้ต้องจ่ายด้วยความไม่เต็มใจ เพราะกลัวถูกกลั่นแกล้ง

ขณะที่ พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 9 เปิดเผยว่า ป.ป.ท.เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้ว เพราะ ป.ป.ท.มีหน้าที่ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติโดยมิชอบ หากพบมีการเรียกเก็บเงิน และข่มขู่นักท่องเที่ยว เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ จะดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ท.ทันที

อย่างไรก็ตาม ไทยพีบีเอสพยายามติดต่อกองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 6 เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ถึงการแก้ปัญหาระบบเรียกเก็บเงิน "สินน้ำใจ" แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่าไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ต้องรอผู้บังคับบัญชาระดับสูง เป็นผู้ชี้แจงเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง