ตม.ตาก-เชียงราย สั่งห้ามเรียกเก็บ-รับเงินแรงงานชายแดน

สังคม
14 ก.ค. 60
19:16
1,443
Logo Thai PBS
ตม.ตาก-เชียงราย สั่งห้ามเรียกเก็บ-รับเงินแรงงานชายแดน
ผู้กำกับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตากและเชียงราย สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้เรียกรับเงินจากแรงงานอย่างเด็ดขาด พร้อมขอให้ผู้ที่กล่าวอ้างว่าถูกเรียกเก็บเงิน นำข้อมูลมามอบให้เจ้าหน้าที่

วันนี้ (14 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองแม่สายจังหวัดเชียงราย ส่งกลุ่มแรงงานให้กับทางการเมียนมาเพื่อกลับประเทศ หลังหนีเข้ามาทำงานในไทยโดยผิดกฎหมาย ขณะที่บางส่วนตัดสินใจกลับประเทศเพื่อทำเอกสารให้ถูกต้องหลังรัฐบาลประกาศใช้กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่

พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า หลังไทยประกาศใช้กฎหมายแรงงานต่างด้าว ได้ดูแลแรงงานชาวเมียนมาที่เดินทางกลับประเทศอย่างดีและกำชับห้ามเรียกรับเงินโดยเด็ดขาด

ขณะที่ พ.ต.อ.แมน รัตนประทีป ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก สั่งกำชับห้ามเจ้าหน้าที่เรียกเก็บเงินจากชาวเมียนมาที่ผ่านเข้า-ออกชายแดนโดยเด็ดขาด แม้ที่ผ่านมาจะไม่พบพฤติกรรมเรียกเก็บ หรือรับเงินสินน้ำใจของเจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สอบถามข้อมูลกับเครือข่ายผู้ใช้แรงงานข้ามชาติ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย ต่างปฏิเสธให้ความคิดเห็นกรณีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ซึ่งดูแลพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ระบุว่า ไม่มีนโยบายเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม หรือสินน้ำใจแต่อย่างใด ซึ่งผ่านมายังไม่มีข้อร้องเรียนใดๆ พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่ระบุว่าต้องเสียเงิน นำเอกสาร หรือหลักฐานมาแสดง หากพบว่าเป็นเรื่องจริงก็จะแต่งตั้งคณะกรรมการเข้าตรวจสอบทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง