เตือนเหนือ-อีสาน-ตะวันออก รับมือผลกระทบพายุโซนร้อน “เซินกา” 24-25 ก.ค.นี้

สังคม
24 ก.ค. 60
06:33
1,851
Logo Thai PBS
เตือนเหนือ-อีสาน-ตะวันออก รับมือผลกระทบพายุโซนร้อน “เซินกา” 24-25 ก.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนอิทธิพล พายุโซนร้อน “เซินกา” ทำให้มีฝนตกหนักในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ในวันนี้ (24 ก.ค.) และพรุ่งนี้ ส่วนวันที่ 26-28 ก.ค.นี้ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากเกือบทั่วไทย ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

วันนี้ (24 ก.ค.2560) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง "พายุโซนร้อน “เซินกา” (SONCA) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน" ฉบับที่ 3 โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ พายุโซนร้อน “เซินกา” (SONCA) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 500 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 17.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 35 นอต หรือ 65 กม./ชม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 25 ก.ค. 60 และจะเคลื่อนผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ ดังนี้

ช่วงวันที่ 24-25 ก.ค.2560 มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ได้แก่ ภาคเหนือบริเวณ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก และ จ.เพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.เลย จ.หนองคาย จ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.อำนาญเจริญ จ.นครราชสีมา จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี บริเวณภาคตะวันออก จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

ส่วนช่วงวันที่ 26-28 ก.ค.2560 มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ได้แก่ ภาคเหนือ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก จ.กำแพงเพชร และ จ.ตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.เลย จ.หนองคาย จ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี จ.บึงกาฬ จ.กาฬสินธุ์ จ.ชัยภูมิ จ.ขอนแก่น จ.มหาสารคาม และ จ.นครราชสีมา ภาคกลาง บริเวณ จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.กาญจนบุรี และ จ.ราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก บริเวณ จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด ภาคใต้ บริเวณ จ.ระนอง จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 25-28 ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง