"กรมอุทยาน" เตือนไม่อนุญาตเข้าพท.น้ำตกเลยหง่า จ.เลย

สิ่งแวดล้อม
6 ส.ค. 60
16:26
4,923
Logo Thai PBS
"กรมอุทยาน" เตือนไม่อนุญาตเข้าพท.น้ำตกเลยหง่า จ.เลย
กรมอุทยานแห่งชาติ ไม่อนุญาตเข้าท่องเที่ยวน้ำตกเสี่ยง ในช่วงหน้าฝน วางมาตรการคุมเข้ม เพิ่มจุดเตือนภัย โดยเฉพาะน้ำตกเลยหง่า เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย ปกติไม่ให้เข้าพื้นที่ ด้านพ่อแม่เศร้ารับศพลูกชายคนเดียวพลัดตกเหว

วันนี้( 6 ส.ค.2560) นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 8 ขอนแก่น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า หลังจากเกิดอุบัติเหตุ นายปวริศร์ ชัยโฉม วิศวกรพลัดตก น้ำตกเลยหง่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จ.เลย เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (5 ส.ค.) แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่ารกทึบ ฝนตกตลอด ทางรถยนต์ไม่สามารถขึ้นไปช่วยเหลือได้ ตัองอาศัยการเดินเท้า และเป็นเวลาค่ำมืด มีสัตว์ป่าเช่นช้างป่าอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง จึงเป็นอุปสรรคในเคลื่อนย้าย จึงเคลื่อนย้ายศพออกมาช่วงเช้า

 


นายเกรียงศักดิ์ บอกว่า ขณะนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ รับผิดชอบโดยเฉพาะเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เพิ่มมาตรการ ควบคุม ดูแล ป้องกัน พื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะจุดเสี่ยงภัยที่เป็นอันตรายต่อคน และสัตว์ป่า เช่น บริเวณน้ำตก หน้าผา จุดชมวิว และพื้นที่บริ เวณที่มีช้างป่า ที่มีผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ต้องหมั่นตรวจตราควบคุม เพิ่มจุดที่ติดตั้งป้ายเตือนภัย ข้อห้าม ข้อระวัง หรืออื่นๆให้เพิ่มมากขึ้น ตลอดจนการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยจะลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพจุดที่เกิดเหตุ เพื่อกำหนดมาตรการป้องกัน

 

พ่อแม่เศร้ารับศพวิศวกร-ภูหลวง ชี้ไม่อนุญาตเข้า

 

ส่วนนายสุรพล ประสมทรัพย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ยอมรับว่า ในช่วงหน้าฝนทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จะไม่อนุญาตให้เข้าไปเที่ยวน้ำตกเลยหง่า เพราะจะมีฝนตกหนัก และน้ำตกมีหน้าผาสูงชัน ระดับน้ำลำห้วยเลยหง่าสูงขึ้น มีช้างป่าที่เป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยว แต่วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวในพื้นที่ และต่างจังหวัดเข้ามาพื้นที่มาก ไม่สามารถที่จะห้ามได้ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความปลอดภัย โดยให้เข้าไปแบบเช้าไปเย็นกลับ ไม่อนุญาตให้ค้างคืน แต่มาเกิดอุบัติเหตุตกน้ำตกเสียชีวิต จากนี้จะได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ หามาตรการป้องกันเหตุไม่ให้ซ้ำรอย 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายศพของนายปวริศร์ ออกมาที่โรงพยาบาลภูหลวง ในช่วงสายนายทัพพ์ประเสริฐ ชัยโฉม อดีตนายอำเภอหนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ บิดาพร้อมครอบครัว มารอรับศพลูกชายโรงพยาบาลภูหลวง ด้วยความโศกเศร้า  และระบุว่า ไม่ติดใจเอาความกับหน่วยงานหรือบุคคลใด โดยทราบว่าเหตุที่เกิดเป็นอุบัติเหตุที่ยากแก่การควบคุมดูแล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง