รมว.ต่างประเทศคาดว่านายกฯ เยือนสหรัฐฯ ต้น ต.ค.-ย้ำประสานช่วยกู้ศพ 2 คนไทยเต็มที่

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 60
09:15
2,155
Logo Thai PBS
รมว.ต่างประเทศคาดว่านายกฯ เยือนสหรัฐฯ ต้น ต.ค.-ย้ำประสานช่วยกู้ศพ 2 คนไทยเต็มที่
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศคาดว่านายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะกำหนดวันที่เหมาะสมอีกครั้ง พร้อมย้ำได้ประสานช่วยเหลือกู้ศพ 2 คนไทยที่ประสบอุบัติเหตุขับรถตกหน้าผาอย่างเต็มที่

วันนี้ (15 ส.ค.2560) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกำหนดการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามคำเชิญของนายโดนัล ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่า อาจจะเป็นช่วงต้นเดือนตุลาคม ก่อนวันพระราชพิธีสำคัญ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะกำหนดวันที่เหมาะสมอีกครั้ง ส่วนประเด็นที่จะหารือนั้น หัวข้อหลักคาดว่าจะได้ประโยชน์ทั้งในเชิงความสัมพันธ์ของผู้นำประเทศ การสานต่อการค้าการลงทุนที่มีมูลค่าระหว่างกันอยู่ที่ 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตลอดจนความมั่นคง และสถานการณ์ในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งไม่มีการกดดันประเทศไทยในการคว่ำบาตร และการเดินทางมาพูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ไม่มีเรื่องนี้ เพียงแต่มีเป้าหมาย คือต้องการให้เกาหลีเหนือปราศจากอาวุธ ขณะที่จุดยืนของอาเซียนได้หารือในเวทีประชุมรัฐมนตรีที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ย้ำทุกประเทศอยากเห็นการหาทางออกด้วยการพูดคุย ซึ่งในส่วนไทยจะปฏิบัติตามกรอบดำเนินงานของสหประชาชาติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศย้ำว่าได้ประสานช่วยเหลือกู้ศพ 2 คนไทยที่ประสบอุบัติเหตุขับรถตกหน้าผาที่สหรัฐฯ อย่างเต็มที่ ยืนยันไม่ได้ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ แต่ด้วยภูมิประเทศที่ยากต่อการดำเนินการอาจจะช้าไปบ้าง แม้เจ้าหน้าที่จะใช้ความพยายามดำเนินการกู้รถ แต่ยังไม่สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่คนไทยที่สหรัฐฯ รวมตัวประท้วงเพื่อกดดันนั้น ระบุว่าหากมีความคืบหน้าคงไม่มีการรวมตัวประท้วง ซึ่งยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการปล่อยปละละเลย แต่ด้วยข้อจำกัดอาจเกิดปัญหาความล่าช้าบ้าง พร้อมระบุคงไม่มีการประสานอะไรเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศอยู่แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง