ศาลสั่งจำคุก 5 ปี "ไผ่ ดาวดิน" คดี ม.112 สารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง

การเมือง
15 ส.ค. 60
19:26
705
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก 5 ปี "ไผ่ ดาวดิน" คดี ม.112 สารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง
ศาลพิพากษาจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน คดีแชร์ข้อความสำนักข่าวต่างประเทศในสังคมออนไลน์ แต่จำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี 6 เดือน

วันนี้ (15 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาจำคุกนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา แต่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อคดี จึงลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี 6 เดือน คดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หลังนายจตุภัทร์แชร์ข้อความของสำนักข่าวต่างประเทศผ่านสังคมออนไลน์ ซึ่งมีข้อความเข้าข่ายผิดหมายอาญามาตรา 112 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

นายจตุภัทร์ พยายามยื่นขอประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี 7 ครั้ง ในช่วงเวลา 7 เดือน แต่ศาลไม่อนุญาต เพราะเป็นความผิดเกี่ยวกับสถาบันและความมั่นคง รวมทั้งการสืบพยานในชั้นศาลก็มีคำสั่งให้พิจารณาเป็นการลับทั้งคดีและห้ามเผยแพร่เนื้อหาในการสืบพยาน กระทั่งช่วงเช้าวันนี้ในการสืบพยานฝ่ายโจทก์ นายจตุภัทร์ยอมรับผิดตามข้อกล่าวและศาลได้นัดพิพากษาในช่วงบ่ายที่ผ่านมา

คดีนี้อัยการจังหวัดขอนแก่น เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่านายจตุภัทร์กระทำความผิดในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ นายนายจตุภัทร์ยังถูกฟ้องอีก 2 คดี คือ คดีความผิดตามพระราชบัญญัติการชุมนุมที่จังหวัดขอนแก่น และความผิดตามพระราชบัญญัติประชามติที่จังหวัดชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง