มช.ค้นพบ "เห็ดทรัฟเฟิลขาวเทพสุคนธ์" ชนิดใหม่ เล็งต่อยอดสร้างรายได้เกษตรกร

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ย. 60
13:41
3,812
Logo Thai PBS
มช.ค้นพบ "เห็ดทรัฟเฟิลขาวเทพสุคนธ์" ชนิดใหม่ เล็งต่อยอดสร้างรายได้เกษตรกร
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบ "เห็ดทรัฟเฟิลขาวเทพสุคนธ์" ชนิดใหม่ของโลก ทีมนักวิจัยเตรียมพัฒนาการทำฟาร์มเพาะเห็ด หวังสร้างอาชีพใหม่ให้กับเกษตรกรไทยและสร้างรายได้กับประเทศ

วานนี้ (4 ก.ย. 2560) ที่สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จัดงานแถลงข่าวในหัวข้อ "ครั้งแรกในเมืองไทยกับการค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลขาวเทพสุคนธ์ ชนิดใหม่ของโลก ชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี" โดยศาสตราจารย์ ดร.สายสมร ลำยอง ดร.นครินทร์ สุวรรณราช และ ดร.จตุรงค์ คำหล้า ทีมวิจัยได้ค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลชนิดใหม่ของโลก 2 ชนิด คือ “เห็ดทรัฟเฟิลขาวเทพสุคนธ์” ซึ่งได้รับชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเห็ดทรัฟเฟิลชนิด Tuber lannaense เห็ดทั้ง 2 ชนิดนี้ สามารถเจริญเติบโตอยู่ใต้ดินบริเวณรากต้นไม้บางชนิด ทำหน้าที่ดูดซึมสารอาหารในดินให้กับพืชที่อาศัยอยู่ มีลักษณะเด่นคือกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์

 

 

นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยยังค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลขาวอิตาเลียน ที่มีราคาสูงที่สุดในโลกถึง 160,000 บาทต่อกิโลกรัม จึงได้ศึกษาพัฒนาการทำฟาร์มเพาะเห็ดทรัฟเฟิล เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการเกษตรกรรมไทย ซึ่งในอนาคตอาจจะมีอาชีพนักเพาะพันธุ์เห็ดทรัฟเฟิล หรือเจ้าของฟาร์มเห็ดทรัฟเฟิล รวมทั้งประเทศไทยอาจกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่สามารถผลิตเห็ดที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงที่สุดเข้าสู่ตลาดโลก สร้างรายได้ให้กับประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง