นศ.เปิดฟาร์มปูนาขายผ่านเฟซบุ๊ก สร้างรายได้เสริมระหว่างเรียน

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ย. 60
06:33
11,912
Logo Thai PBS
นศ.เปิดฟาร์มปูนาขายผ่านเฟซบุ๊ก สร้างรายได้เสริมระหว่างเรียน
นักศึกษาปริญญาตรี เปิดฟาร์มปูนา ขายปูนาผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ให้กับร้านอาหาร สร้างรายได้เป็นทุนการศึกษาระหว่างเรียน

น.ส.สุธิดา สุขวิเศษ อายุ 21 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 13 ต.คุ้งพะยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพาะเลี้ยงปูนาเพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้ที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ต่อ กำลังสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีและเป็นทุนการศึกษาสำหรับเธอด้วย

 

 

สำหรับวิธีการเลี้ยงต้องออกไปจับปูนาที่มีขนาดใหญ่เพื่อนำมาเป็นพ่อแม่พันธุ์บริเวณทุ่งนาในละแวกบ้าน โดยดูจากความสมบูรณ์ของลำตัวก้ามและขาทั้ง 8 ต้องมีความแข็งแรง จากนั้นจึงนำไปเพาะเลี้ยงในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้โดยจะใช้รองปูนซีเมนต์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 ซ.ม. ใส่น้ำลงไปเล็กน้อยและใส่อิฐบล็อกแบบมีรู เพื่อให้ปูใช้เป็นที่หลบซ่อนตัว รวมทั้งการนำดินท้องนาที่มีต้นหญ้าหรือต้นข้าวทำเป็นเนินสำหรับให้ปูขึ้นมาพักและกัดกิน ซึ่งรอง 1 ใบ จะใส่พ่อแม่พันธุ์ปูนาจำนวน 3 - 5 คู่

 

หลังการผสมพันธุ์ ปูเพศเมียจะใช้เวลานานประมาณ 3 - 5 สัปดาห์ ไข่ก็จะเริ่มฟัก ในช่วงนี้ลูกปูนาที่ฟักออกจากไข่จะมีขนาดเล็กมากและยังต้องอาศัยอยู่ที่แผ่นท้องของแม่ปู ก่อนแม่ปูจะใช้ขาเขี่ยให้ออกไปอาศัยในแหล่งน้ำจนลูกปูมีอายุได้ประมาณ 30 วัน จึงแยกออกลูกปูออกเพื่อทำการอนุบาล เนื่องจากหากปล่อยไว้รวมกัน พ่อแม่ปูจะกินลูกตัวมันเอง

 

น.ส.สุธิดา เล่าว่า ช่องทางการจำหน่ายที่สำคัญคือ เปิดหน้าร้านผ่านเฟซบุ๊ก ชื่อ "ฟาริดา ฟาร์มปูนา" ส่วนใหญ่ ลูกค้าจะนำไปประกอบอาหาร ร้านอาหารอีสาน เพื่อนำไปทำส้มตำ ปูดอง และอีกกลุ่มคือผู้ที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงต่อเป็นอาชีพ สนนราคาพ่อแม่พันธุ์ปูนา อยู่ที่ราคาตัวละ 50 บาท ส่วนลูกปูอายุ 2 เดือนขึ้นไป ราคาตัวละ 30 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง