24 ชั่วโมงกับปฏิบัติการช่วย “ช้างป่า” ตกคลองชมพู

สิ่งแวดล้อม
18 ต.ค. 60
10:07
1,531
Logo Thai PBS
24 ชั่วโมงกับปฏิบัติการช่วย “ช้างป่า” ตกคลองชมพู
ช้างป่าอายุไม่เกิน10 ปีถูกน้ำป่าพัดมาจากป่าจนตกลงไปในคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น.วานนี้ (17 ต.ค.) ต้องแช่น้ำข้ามคืน ข้ามวัน ท่ามกลางการช่วยเหลือของทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยาน ชาวบ้านอย่างเต็มที่ ล่าสุดยังนำตัวขึ้นฝั่งไม่ได้

วันนี้ (18 ต.ค.2560) นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงความคืบหน้าการปฏิบัติงาน ช่วยเหลือช้างป่าถูกน้ำป่าพัดตกลงคลองชมพู อ. เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้ประสานพูดคุยกับทีมสัตวแพทย์ในพื้นที่แล้ว ขณะนี้ช้างตัวนี้ อาการยังปลอดภัย มีการฉีดยากันช็อกแล้วเพราะแช่น้ำอยู่นาน และบางครั้งเห็นช้างมีการนอนตะแคง และชูงวงบ้าง แต่ทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ทุกคนเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ยังยืนยันว่าช้างยังไหวอยู่

ขณะนี้เตรียมเปลี่ยนจุดหาริมตลิ่งที่ไม่ชันมากนัก และระดับน้ำไม่ลึก เพื่อให้ช้างพยุงตัว และจากนั้นจะใช้เชือกคล้องที่บริเวณโคนหางของช้าง ซึ่งเป็นจุดที่ปลอดภัยสำหรับตัวช้าง และและให้ช้างค่อยๆ ใช้ขาช่วยพยุงตัวขึ้นมา หากไม่มีปัญหาอะไรคาดว่าปฏิบัติการนี้ก็น่าจะสำเร็จ ซึ่งขอให้ทุกคนเอาใจช่วยทีมทำงาน และเอาใจช่วยช้างป่าตัวนี้ คาดว่าจะมีอายุประมาณ 10 ปี หลังจากช่วยช้างขึ้นมาจากน้ำได้แล้วจึงจะประเมินดูอาการและดูว่ามีบาดแผลอะไรหรือไม่

ด้านนายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 จ.พิษณุโลก กล่าวถึงความคืบหน้าการปฏิบัติงาน ช่วยเหลือช้างป่าถูกน้ำป่าพัดตกลงคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ว่า หลังจากรับแจ้งว่าข้างป่า 1 ตัว ตกลงไปในคลองชมพู ช้างไม่สามารถขึ้นมาจากคลองชมพูได้ เจ้าหน้า ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง บ้านวังแดง ม.3 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก พร้อมหน่วยงานในพื้นที่ใกล้เคียงได้แก่ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาท่าพล เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพนมทอง ผู้กำกับสถานีตำรวจเนินมะปราง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลชมพู ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลชมพู ชมรมคนรักชมพู ชมรมคนรักเนินมะปราง ปลัดอำเภอเนินมะปรางพร้อมอส. เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 พร้อมสัตวแพทย์ ประจำศูนย์ ได้สนธิกำลังเข้าช่วยเหลือช้างป่าตั้งแต่เวลา 11.00 น. วานนี้ (17 ต.ค.)


เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบคโฮทำทางให้ช้างป่าขึ้นมาจากคลองชมพู และ เอาเรือพร้อมคนลงไปต้อนให้ข้างขึ้นมาจากคลอง แล้ว แต่ช้างยังไม่ขึ้นมาเพราะยังแตกตื่นอยู่ แต่ตลอดทั้งคืนจัดเวรยามเฝ้าช้างตลอดคืนที่ผ่านมา และตอนนี้ก็ยังเร่งช่วยเหลือนำช้างป่าขึ้นจากคลอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามปฏิบัติช่วยชีวิตช้างป่าผ่านทางเฟซบุ๊ก “ทีมข่าววิภาวดี” เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้ทีมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ และชาวบ้านกว่า 30 คนได้ช่วยประคองและพยุงช้างขึ้น ท่ามกลางชาวบ้านจำนวนมากที่รอเอาใจช่วย

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้พยุงตัวช้างเข้าใกลริมตลิ่งแล้ว แต่ยังนำตัวขึ้นมาบนฝั่งไม่ได้ และจากตรวจสุขภาพช้างยังแข็งแรงอยู่ แม้ว่าบางครั้งจะมีการนอนตะแคงอยู่ในน้ำ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เตรียมปรับแผนช่วยเหลือ ช้างป่าตกคลอง จ.พิษณุโลก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง