"วันดี" ขยับคว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2008 หลังนักกีฬารัสเซียถูกพบใช้สารต้องห้าม

กีฬา
19 ต.ค. 60
07:16
609
Logo Thai PBS
"วันดี" ขยับคว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิก 2008 หลังนักกีฬารัสเซียถูกพบใช้สารต้องห้าม
หลังองค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก (วาด้า) ประกาศรายชื่อนักกีฬาที่ตรวจพบสารกระตุ้นในร่างกาย จากการแข่งขันโอลิมปิก 2008 หรือ ปักกิ่งเกมส์ทำให้ ร.ท.หญิง วันดี คำเอี่ยม ได้รับเหรียญทองแดงกีฬาโอลิมปิกเพิ่มมาอีก 1 เหรียญ

วานนี้ (18 ต.ค.2560) ร.ท.หญิงวันดี คำเอี่ยม อดีตนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย เข้ารับมอบเหรียญและใบประกาศนียบัตรจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 ที่ประเทศจีน จาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย สืบเนื่องจากการแข่งขันในปี 2008 "มารีน่า ไชโนว่า" นักยกน้ำหนักหญิงของประเทศรัสเซียในรุ่น 58 กิโลกรัม ที่ได้เหรียญเงินถูกตรวจพบสารต้องห้ามและถูกลงโทษด้วยการยึดเหรียญรางวัลคืน จากนั้นจึงมีการเลื่อนนักกีฬาลำดับถัดมาให้ได้เหรียญเงินแทน จนส่งผลให้ ร.ท.หญิง วันดี ที่ขณะนั้นอยู่อันดับ 4 ในการแข่งขันขยับขึ้นมาคว้าเหรียญทองแดงในที่สุด

เจ้าตัวเปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้เหรียญทองแดงเพิ่มอีก 1 เหรียญ ถือเป็นรางวัลให้กับตัวเองและประเทศไทย อีกทั้งภูมิใจมากที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศชาติอีกครั้ง

สำหรับ ร.ท.หญิงวันดี ถือว่าเป็นนักกีฬาหญิงของไทยคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิก 2 ครั้งจากการแข่งขันโอลิมปิก 2004 ทีเอเธนส์ และในปี 2008 ที่ปักกิ่ง ส่วนฝ่ายชายที่เคยทำได้อีกคน ก็คือ มนัส บุญจำนงค์ ที่ได้เหรียญทอง ปี 2004 และ เหรียญเงิน ปี 2008 จากมวยสากลสมัครเล่น ปัจจุบัน วันดี คำเอี่ยม ยังคงอยู่ในวงการยกเหล็กและผันตัวเองไปทำหน้าที่เป็นครูสอนยกน้ำหนักที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ จ.สุราษฎร์ธานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง