"สุโขทัย" เตือนน้ำยมทะลักท่วมอีกรอบ

ภูมิภาค
19 ต.ค. 60
11:53
741
Logo Thai PBS
"สุโขทัย" เตือนน้ำยมทะลักท่วมอีกรอบ
ปภ.ประสานจังหวัดสุโขทัย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้น้ำไหลหลากลงแม่น้ำ พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที

วันนี้ (19 ต.ค.2560) สถานการณ์อุทกภัยน้ำไหลหลากและน้ำเอ่อล้นตลิ่งจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน และการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ในพื้นที่ 12 จังหวัด ได้แก่ จ.ตาก พิจิตร นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี เพชรบูรณ์ ขอนแก่น หนองบัวลำภู และ จ.กาฬสินธุ์ ยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมอยู่

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า พบการเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำยม บริเวณ อ.วังชิ้น จ.แพร่ และคาดว่าน้ำจะเดินทางถึง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์และลดผลกระทบต่อประชาชน จึงได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังสถานการณ์ พร้อมทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์และชุดเคลื่อนที่เร็วให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที

รวมทั้งจัดชุดเฝ้าระวังตรวจสอบ และเสริมความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำบริเวณเทศบาลเมืองสุโขทัย รวมถึงจัดทำแนวคันกั้นน้ำล้อมรอบสถานที่สำคัญ และพื้นที่เขตเศรษฐกิจของจังหวัด เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำไหลหลากกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ รวมทั้งให้พิจารณาอพยพประชาชนไปอาศัยในพื้นที่ปลอดภัย

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะกรมชลประทานได้ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำยม หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.วังชิ้น พบว่าทำให้มีน้ำท่าจำนวนมากไหลหลากลงสู่แม่น้ำยม ประกอบกับมีปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขาไหลลงมาสมทบ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ก่อนที่จะไหลเข้า อ.ศรีสัชนาลัย ทั้งนี้ต้องใช้คลองเล็กคลองน้อยทั้งสองฝั่งแบ่งรับน้ำเข้าไป เพื่อลดยอดปริมาณน้ำไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เขตเศรษฐกิจและชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย

ส่วนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยาระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าที่ จ.นครสวรรค์ น้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะ อ.พยุหะคีรี กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างหนัก เนื่องจากแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมที่วางป้องกันแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่สามารถต้านทานแรงดันของน้ำได้ มวลน้ำในแม่น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เช่นเดียวกับที่ อ.โกรกพระ แนวคันดินหินคลุกหลายแห่งไม่สามารถทนแรงดันของแม่น้ำ พังเสียหายหลายจุดเจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซม แต่ยังมีน้ำจากแม่น้ำไหลบ่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอีกจำนวนมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 18-21 ต.ค.2560 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลง ส่วนภาคอื่นๆ ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งในบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขอให้ประชาชนบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือและภาคกลาง ยังคงต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม

ขณะที่ในช่วงวันที่ 22-24 ต.ค.2560 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะแรก หลังจากนั้นฝนจะลดลง ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง