ลอยกระทงเชียงใหม่คึกคัก ห้ามปล่อยโคมลอย 5 อำเภอ

ภูมิภาค
3 พ.ย. 60
18:17
1,561
Logo Thai PBS
ลอยกระทงเชียงใหม่คึกคัก ห้ามปล่อยโคมลอย 5 อำเภอ
จังหวัดเชียงใหม่ คุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยวันลอยกระทง คาดปีนี้นักท่องเที่ยวหนาแน่น พร้อมกำชับห้ามปล่อยโคมลอยในพื้นที่ 5 อำเภอ

วันนี้ (3 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทง จ.เชียงใหม่ เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทงจำนวนมาก ทางจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัย และที่สำคัญคือมาตรการควบคุมการปล่อยโคมลอยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครเชียงใหม่ สำรวจความเรียบร้อยในลำน้ำปิง หน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาลอยกระทงจำนวนมาก

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบสอดส่องดูแล โดยเฉพาะจุดเสี่ยง เพื่อป้องกันและรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว เน้นย้ำเรื่องการป้องกันการก่อเหตุอาชญากรรมในช่วงเทศกาลลอยกระทง หากพบให้ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

ขณะที่บรรยากาศบริเวณสะพานนวรัฐ เป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและเป็นจุดที่สามารถปล่อยโคมลอยได้ โดยมีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งร้านขายโคมลอยและขายกระทงกันอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่เน้นใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่าย ไม่เป็นมลพิษกับระบบนิเวศ

ส่วนมาตรการป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลลอยกระทง จ.เชียงใหม่ ได้อนุญาตให้ปล่อยโคมลอยในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.) ตั้งแต่เวลา 19.00-01.00 น. และต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอก่อน

สำหรับพื้นที่ห้ามปล่อยโคมลอย กำหนดไว้ 5 อำเภอ คือ อ.เมืองเชียงใหม่ อ.หางดง อ.สารภี อ.แม่ริม และ อ.สันทราย ยกเว้นบางจุดที่ได้รับอนุญาต หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า เทศกาลลอยกระทงปีนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจองทัวร์ผ่านบริษัทนำเที่ยวเข้ามาแล้วไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและชาวญี่ปุ่น ที่มีวัฒนธรรมคล้ายกับคนไทยในเรื่องการปล่อยโคมลอย รวมถึงนักที่องเที่ยวยุโรปก็ยังคงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง มีเงินสะพัดในช่วงเทศกาลลอยกระทงไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง