กทม.สั่งรื้อ "ดิเอทัส" ซอยร่วมฤดีหลังยืดเยื้อ 3 ปี

สังคม
7 พ.ย. 60
16:00
3,036
Logo Thai PBS
กทม.สั่งรื้อ "ดิเอทัส" ซอยร่วมฤดีหลังยืดเยื้อ 3 ปี
พล.ต.อ.อัศวิน สั่งเฉียบขาดให้รื้อโรงแรมดิเอทัส ในซอยร่วมฤดีแล้ว หลังคดียืดเยื้อเกือบ 3 ปี คาดเริ่มรื้อถอน เดือนก.พ.2561พร้อมเตรียมจะเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของอาคาร จำนวน 200 ล้านบาท

วันนี้ (7 พ.ย.2560) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาศาลปกครอง เพื่อแถลงต่อศาล ถึงความคืบหน้าในการรื้ออาคารโรงแรมดิเอทัส และอาคารเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ดิเอทัส เรสซิเด้นท์ ในซอยร่วมฤดี เขตปทุมวัน มูลค่า 3,000 ล้านบาท หลังศาลนัดไต่สวนคดีฉุกเฉิน เนื่องจากทางสำนักงานเขตปทุมวัน เข้าปฎิบัติรื้อถอนล่าช้า

พล.ต.อ.อัศวิน ยืนยันว่า ไม่รู้เรื่องมาก่อน เพิ่งทราบเรื่องนี้เมื่อ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ตอนนี้เร่งจัดการได้ และขอให้เห็นใจด้วย เพราะเข้ามารับตำแหน่งแค่ปีเศษเอง ต้องสะสางทั้งงานเก่า และใหม่ 

และยืนยันว่า กทม.จะรื้อถอนตามคำสั่งศาล คาดว่าพร้อมจะเข้าดำเนินการรื้อประมาณปลายเดือน ก.พ. 2561 โดยค่ารื้อถอน กทม.จะฟ้องเรียกคืนจากเจ้าของอาคาร คาดใช้ค่าใช้จ่ายรื้อถอน 200 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ทาง กทม.ได้ติดตั้งป้ายระงับการใช้อาคารดิเอทัส ซอยร่วมฤดี เขตปทุมวัน หากฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตาม เขตจะกล่าวโทษร้องทุกข์ต่อ สน.ลุมพินี เพื่อดำเนินการเอาผิดต่อเจ้าของและผู้ใช้อาคาร และจะปรับตามกฎหมายกำหนด วันละไม่เกิน 30,000 บาท 

สำหรับคดีนี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2557 คำสั่งบังคับคดีให้สำนักงานเขตปทุมวัน และกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมอาคาร เนื่องจากชาวบ้านฟ้องร้องว่ามีปัญหาเรื่องความสูง ก่อสร้างขัดต่อกฎหมายควบคุมอาคารปี 2522 โดยเป็นอาคารที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนดและมีเขตความกว้างติดถนนสาธารณะไม่ถึง 10 เมตร 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง