จ่อตั้งกรรมการสอบ "เจ้าอาวาสปล่อยเงินกู้"

ภูมิภาค
10 พ.ย. 60
19:46
412
Logo Thai PBS
จ่อตั้งกรรมการสอบ "เจ้าอาวาสปล่อยเงินกู้"
สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดบุรีรัมย์ เตรียมเสนอคณะสงฆ์ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีชาวบ้านร้องเรียนเจ้าอาวาสวัดหนองคูบอนปล่อยเงินกู้ คิดดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อเดือน

วันนี้ (10 พ.ย.2560) ตัวแทนชาวบ้านบ้านหนองคูบอน ต.คูเมือง อ.เมืองบุรีรัมย์ นำหลักฐานหนังสือสัญญาการกู้ยืมเงินระหว่างนายกมล แคนเสาร์ ชาวบ้าน ต.คูเมือง อ.เมืองบุรีรัมย์ และพระอธิการสมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองคูบอน จำนวน 35,000 บาท เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมพระอธิการสมพงษ์

ตัวแทนชาวบ้าน อ้างว่า เจ้าอาวาสมีพฤติกรรมบริหารจัดการเงินวัดไม่โปร่งใสและมีพฤติกรรมรับจัดไฟแนนซ์รถยนต์ ปล่อยเงินกู้ โดยเก็บอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 บาทต่อเดือน ซึ่งทำมานานกว่า 10 ปี

ขณะที่นายประสงค์ ทองประ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า จะส่งเรื่องให้กับคณะสงฆ์ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากเป็นหน้าที่ของคณะปกครองสงฆ์ ในการพิจารณาว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวผิดพระธรรมวินัยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พระอธิการสมพงษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองคูบอน ปฏิเสธว่าไม่ได้ปล่อยเงินกู้ตามที่ถูกกล่าวหา แต่ยอมรับว่าเมื่อปี 2549-2550 มีชาวบ้านในหมู่บ้านมาขอยืมเงินจากจริง ด้วยความเมตตาและเห็นใจชาวบ้านที่เดือดร้อน จึงให้ชาวบ้านยืมและไม่ได้เรียกเก็บดอกเบี้ย ส่วนกรณีที่กลุ่มร้องเรียนมองว่าอาจนำเงินวัดมาปล่อยกู้ พระอธิการสมพงษ์ ชี้แจงว่าเป็นเงินเก็บก่อนบวชที่ได้จากการขายที่ดินกว่า 300,000 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง