อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ "อากุง" เป็นระดับสูงสุด

ต่างประเทศ
26 พ.ย. 60
19:34
893
Logo Thai PBS
อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ "อากุง" เป็นระดับสูงสุด
อินโดนีเซียยกระดับการประกาศเตือนภัย "ภูเขาไฟอากุง" ระเบิดเป็นระดับสูงสุด ขณะที่สนามบินบนเกาะบาหลีจะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ในขณะที่บางเที่ยวบินถูกยกเลิก เนื่องจาเกรงว่าเถ้าถ่านจากการปะทุจะทำเครื่องยนต์เสียหาย ส่งผลกระทบผู้โดยสาร 2,000 คน

สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ แสดงให้เห็นภาพของเถ้าถ่านและกลุ่มควันหนาทึบที่พวยพุ่งขึ้นไปในอากาศสูงถึง 4,000 เมตร หลังภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลีของอินโดนีเซียปะทุขึ้นอีกครั้ง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะที่ศูนย์ภูเขาไฟวิทยาอินโดนีเซียยกระดับการประกาศเตือนภัยสายการบินเป็นระดับสีแดงแล้ว พร้อมทั้งเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าภูเขาไฟลูกนี้อาจเกิดการระเบิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ด้านโฆษกของสนามบินในบาหลี ระบุว่า สายการบินที่ให้บริการแต่ละสายการบินจะเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะเลื่อนเที่ยวบินหรือเปลี่ยนเส้นทางการบินหรือไม่ โดยสนามบินแห่งนี้จะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ หลังเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย ยืนยันว่า การท่องเที่ยวในบาหลียังคงปลอดภัย ยกเว้นการเข้าใกล้บริเวณอันตรายในรัศมี 7.5 กิโลเมตร

ขณะที่มีรายงานว่า บางสายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยวบินแล้ว เนื่องจากเกรงว่าเถ้าถ่านจากการปะทุจะสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ของเครื่องบิน ทำให้ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงและยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วอย่างน้อย 2,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวออสเตรเลีย

ภูเขาไฟอากุงเกิดระเบิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อปี 2506 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปประมาณ 1,600 คน และหมู่บ้านในบริเวณใกล้เคียงจำนวนมากต้องถูกทำลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง