นัดถกแผน "ย้าย" สวนสัตว์ดุสิตแห่งใหม่ 12 ธ.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
4 ธ.ค. 60
17:56
2,877
Logo Thai PBS
นัดถกแผน  "ย้าย" สวนสัตว์ดุสิตแห่งใหม่ 12 ธ.ค.นี้
12 ธ.ค.นี้ บอร์ดสวนสัตว์ เตรียมนัดหารือการย้ายสวนสัตว์ดุสิตไปสถานที่แห่งใหม่ จ.ปทุมธานี และจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเฉพาะเพื่อศึกษาสถานที่ และแผนเคลื่อนย้ายสัตว์ป่า เบื้องต้นยังยืนยันยังเปิดให้บริการทุกวัน

วันนี้ (4 ธ.ค.2560) นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงกรณีการย้ายสวนสัตว์ดุสิตไปคลอง 6 ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ว่า ขณะนี้สวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดิน วนา ยังเปิดให้บริการตามปกติยังไม่ปิดให้บริการ โดยนักท่องเที่ยวจะเห็นสัตว์ป่าทุกชนิดจัดแสดงเหมือนเดิมไม่มีการขนย้ายสัตว์ชนิดใด ออกจากสวนสัตว์

ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเฉพาะเพื่อศึกษาสถานที่จัดสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ และศึกษาภูมิสถาปัตยกรรมที่เหมาะสมกับสัตว์แต่ละชนิดก่อน บนพื้นที่กว่า 300 ไร่ โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ หรือบอร์ดองค์การสวนสัตว์ ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เพื่อคัดเลือกผู้เชียวชาญและตั้งคณะทำงานขึ้น

ขณะที่ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า องค์การสวนสัตว์ฯ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบอยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งรูปแบบโครงสร้างและสถานที่จัดสร้างแห่งใหม่ โดยบอร์ดองค์การสวนสัตว์กำลังหารือในรายละเอียดอยู่ตามขั้นตอน

 

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้สวนสัตว์ดุสิต เริ่มมีการศึกษา และแบ่งประเภทกลุ่มสัตว์ป่าออกเป็นสัตว์ชนิดต่าง เพื่อเตรียมศึกษาความเหมาะสม และกระจายสัตว์ไปยังสวนสัตว์ทั้ง 5 แห่งตามความเหมาะสม โดยเบื้องต้นมีความเป็นไปได้ที่จะย้ายสัตว์ป่ากลุ่มนก ไปที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ร้อยละ 60 

สำหรับ สวนสัตว์ดุสิต เป็นสวนสัตว์แห่งแรกของประเทศไทยและตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ปัจจุ บันมีสัตว์ป่าทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมกว่า 1,600 ตัว มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยปีละ 2.5 ล้านคน โดยเปิดให้บริการทุกทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 18.00 น. ส่วนอัตราค่าบัตรเข้าชม สวนสัตว์ดุสิตคนไทย ผู้ใหญ่ อยู่ที่ 100 บาท เด็ก อยู่ที่ 20 บาท ผู้สูงอายุ 60 ปี คนพิการ พระสงฆ์ เข้าชมฟรี

 

อ่านข่าวเพิ่ม 

คลิปน่ารัก "แม่มะลิ" ฮิปโป อายุยืน 51 ปีคู่เขาดินวนา

“สวนสัตว์ดุสิต” แจ้งเปิดให้บริการตามปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง