ทช.รายงาน"พะยูน"เกยตื้นตายตัวแรกของปี 2561

Logo Thai PBS
ทช.รายงาน"พะยูน"เกยตื้นตายตัวแรกของปี 2561
เจอ "พะยูน" ตัวผู้ยาวประมาณ 3 เมตร เกยตื้นตายทะเลสุราษฎร์ธานี ทางทช.นำซากผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตาย ถือเป็นสัตว์ทะเลหายากกลุ่มพะยูน ที่มีรายงานตายตัวแรกของปีนี้ ชี้ภาพรวมสถานการณ์ยังน่าห่วง ส่วนใหญ่ตายจากเครื่องมือประมง

วันนี้ (8 ม.ค.2561) น.ส.ทิพามาศ อุปน้อย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า  ได้รับแจ้งจากนายยอดชาย พันธ์ครุฑ ชาวประมงในพื้นที่ว่าพบซากพะยูนเกยตื้นอยู่ บริเวณหาดหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุ์กุ้ง หมู่ที่ 4 ต.ตะกรบ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี จากการตรวจสอบพบว่าเป็นพะยูน เพศผู้ ยาวประมาณ 3 เมตร หนักประมาณ 200 กิโลกรัม สภาพซากสด โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง เข้าตรวจสอบและขนย้ายซากมายังศูนย์วิจัยฯ เพื่อดำเนินการผ่าพิสูจน์ซากหาสาเหตุการตายต่อไป โดยเป็นรายงานพะยูนตายตัวแรกของปีนี้ 

นักวิชาการ ระบุ ถึงแม้พะยูน จะได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 แต่ประชากรยังลดจำนวนลงอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์ความเสื่อมโทรมสิ่งแวดล้อม และการล่าพะยูนเพื่อเป็นอาหารตลอดจนการล่า เพื่อนำอวัยวะพะยูนไปเป็นเครื่องรางของขลังตามความเชื่อ ทำให้พะยูนลดจำน้อยลงอย่างรวดเร็ว จนถือได้ว่ากำลังอยู่ในภาวะวิกฤตที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ซึ่งขณะนี้คาดว่าทะเลไทยมีพะยูนเฉลี่ย 200-250 ตัว 

แม้ว่าการล่าพะยูนเพื่อเป็นอาหารได้หมดไปจากทะเลไทยแล้ว แต่ยังมีพะยูนตายอยู่อย่างต่อเนื่อง สาเหตุมากสุดคือการตาย เนื่องจากติดเครื่องมือประมง หรือบาดเจ็บจากการหลุดรอดจากเครื่องมือประมงมาเกยตื้น โดยเครื่องมือประมงที่พะยูนมาติดและตายมากที่สุด ได้แก่ อวนลอย หรืออวนติดตาชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอวนปลาสีเสียด อวนลอยปลากะพง อวนสามชั้น อวนจมปู อวนปลากระเบน รองลงไป คือ โป๊ะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม
ทช.สรุปสัตว์ทะเลหายากตายคงที่กว่า 400 ตัวต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง