เด็กไทยเตรียมฉีดวัคซีนโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบฟรีปี 62

สังคม
31 ม.ค. 61
15:09
487
Logo Thai PBS
เด็กไทยเตรียมฉีดวัคซีนโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบฟรีปี 62
ในปี 2562 เด็กไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังทั่วโลกกว่า 190 ประเทศ ใช้แล้วได้ผล พบอัตราการเกิดโรคและการตายจากเชื้อฮิปในเด็กลดลงกว่าร้อยละ 95-99

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะรองประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมถ์ ให้การต้อนรับผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2560 จำนวน 5 คน

นพ.อีริค ดี กรีน ผู้ได้รับรางวัลสาขาการแพทย์ กล่าวถึงผลงานในโครงการจีโนมนุษย์ ว่า เป็นการถอดรหัสพันธุกรรม หรือ ดีเอ็นเอของมนุษย์ เพื่อวิเคราะห์กลไกการเกิดโรคจากการทำงานของเซลล์และอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ช่วยค้นหาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคจากพันธุ์กรรมได้ก่อนที่จะเกิดโรค เพื่อวางแผนการป้องกันก่อนที่อาการของโรคจะทรุดลง รวมทั้งเป็นผลดีต่อการพัฒนายารักษาโรคที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ที่สำคัญยังเป็นฐานข้อมูลรวมที่บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึง เพื่อนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในวงการแพทย์ต่อไปได้

ขณะที่ ศ.พอร์ทเตอร์ ดับเบิลยู แอนเดอร์สัน จูเนียร์, นพ.จอห์น บี รอบบินส์, พญ.ราเชล ชเนียสัน และ ศ.นพ.มธุราม ซานโตชาม ร่วมกันวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ ชนิดบี หรือ เชื้อฮิบ ซึ่งก่อให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พบว่าอัตราการเกิดโรคและการตายจากเชื้อฮิปในเด็กเล็ก ลดลงกว่าร้อยละ 95-99 และป้องกันโรคในเด็กได้กว่า 100 ล้านคนทั่วโลก

ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ หัวหน้าสาขาโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุว่า เด็กอาจเสียชีวิต หรือพิการอย่างถาวรได้หากได้รับเชื้อฮิป ล่าสุด ไทยเตรียมบรรจุวัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนพื้นฐานสำหรับเด็กไทยในปี 2562 โดยเป็นการฉีดวัคซีนรวมป้องกัน 5 โรค

ศ.พญ.กุลกัญญา ยังย้ำด้วยว่า การพัฒนาวัคซีนในปัจจุบันมีความปลอดภัยและมีคุณภาพ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดผลข้างเคียง หรือเป็นอันตรายใดๆ เพราะวัคซีนเป็นการป้องกันโรคได้ดีกว่าการรักษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง