เจออีก 1 ข้อหา "เปรมชัย"ครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่

สิ่งแวดล้อม
27 ก.พ. 61
19:26
710
Logo Thai PBS
เจออีก 1 ข้อหา "เปรมชัย"ครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่
พรุ่งนี้ (28ก.พ.) ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามคดีเปรมชัย ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นัดแรก จับตารายงานผลตรวจสอบงาช้าง 2 คู่บ้านเปรมชัย เป็นงาช้างแอฟริกา แต่แจ้งครอบครองงาช้างเอเชีย ขณะที่ผลชิ้นเนื้อยืนยันเป็นเสือดำ

วันนี้ (27 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะอนุกรรมการติดตามคดีนายเปรมชัย กรรณสูต บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ 12 คนนัดแรก ภายใต้คณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ที่มี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน วันพรุ่งนี้ ( 28 ก.พ.) มีรายงานว่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมรายงานความคืบหน้าผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ที่ได้รับมอบหมายจากพนักงานสอบสวนให้ตรวจพิสูจน์ชิ้นเนื้อที่พบในคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ โดยเฉพาะผลการตรวจสอบชิ้นเนื้อสัตว์ป่า ที่พบในที่เกิดเหตุ ลำไส้ ขน และกระดูกท่อนหางเสือ พบว่าชิ้นส่วนทั้งหมดเป็นเสือดำจริง และเป็นชิ้นส่วนของเสือดำตัวเดียวกัน

 

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานเบื้องต้นผลการตรวจสอบงาช้าง 2 คู่ที่ยึดได้จากบ้านของนายเปรมชัย เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ซึ่งทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่ากรมอุทยานฯ ได้เก็บตัวอย่างนำมาตรวจดีเอ็นเอเป็นงาช้างเอเชีย หรือแอฟริกา ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นผลการตรวจพบว่า เป็นงาช้างแอฟริกา ซึ่งไม่ตรงกับที่เคยแจ้งการครอบครองไว้กับกรมอุทยานฯ ว่าเป็นงาช้างเอเชีย โดยกรณีนี้จะทำให้งาช้างทั้ง 2 คู่ถูกยึด และต้องแจ้งข้อหานายเปรมชัย เพิ่มเติม ครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คืองาช้างแอฟริกาโดยไม่ได้รับอนุญาต ความผิดตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535  มีโทษจำคุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ อาจจะมีการรายงานผลการสอบข้อเท็จจริง กรณีน.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก กรณีการอนุญาตให้เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จนนำไปสู่การล่าสัตว์ป่า

 

เปิด 12 อนุกรรมการเกาะติดคดี "เปรมชัย" ล่าสัตว์

สำหรับคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ ทั้ง 12 คนที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะ กรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย พล.อ.สุรศักดิ์ และพล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ในฐานะที่ปรึกษา นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธาน นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานฯ

พล.ต.ต.ปรีดี พงศ์เศรษฐสันต์ รองผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.หญิงสุเจตนา โสตถิพันธุ์ นักวิทยาศาสตร์(สบ.4) สำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 กรมอุทยานฯ ผู้อำนวยการกองนิติการ กรมอุทยานฯ นายสมปอง ทองสีเข้ม ผู้อำนวยการส่วนจัดการพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า นายณัฐพงศ์ แก้วเขื่อนขันธ์ นิติกรชำนาญการ กรมอุทยานฯ และนายสาทิตย์ บุญผล นิติกรชำนาญการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ส่อหลุดอีก 1 คดีติดสินบนล่าสัตว์ทุ่งใหญ่-เหตุเจ้าของเสียงไม่ใช่"เปรมชัย"

คาด 3 สัปดาห์รู้ผลงาช้างบ้าน “เปรมชัย” สายพันธุ์เอเชีย-แอฟริกา

ตร.ประสานตรวจ “ DNA งาช้าง” 2 คู่หลังบุกค้นบ้านเปรมชัย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง