จ.นครราชสีมา ประกาศพื้นที่แพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่ม

สังคม
28 มี.ค. 61
07:36
482
Logo Thai PBS
จ.นครราชสีมา ประกาศพื้นที่แพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่ม
กรมปศุสัตว์ยอมรับปัญหาการจัดซื้อวัคซีน ทำให้ควบคุมโรคไม่ได้ผล ขณะที่ภาคประชาสังคมแสดงหลักฐานพบวัคซีนด้อยคุณภาพ ขณะที่ จ.นครราชสีมา ประกาศพื้นที่แพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มเติม

เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.2561) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ นักกฎหมาย นำมาเอกสารวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าที่องค์การอาหารและยา เรียกเก็บคืนเมื่อปี 2559 จำนวน 1 ล้านโด้ส เนื่องจากไม่ได้มาตรฐาน มาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน อ้างว่าเทศบาลลำลูกกา ขายให้กับชาวบ้าน ราคาขวดละ 30 บาท และอ้างถึงการลงพื้นที่ใน 12 จังหวัด พบวัคซีนไม่ได้คุณภาพ ที่องค์กรส่วนท้องถิ่น นำมาแจกและขายให้ชาวบ้าน

ขณะที่รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ยอมรับปัญหาการจัดซื้อวัคซีน ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ไม่ต่อเนื่องจึงขาดแคลน และอาจทำให้เกิดโรคระบาด ส่วนจะทุจริตหรือไม่ ขึ้นกับการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา และทีมวิทยากรจัดอบรมให้อาสาสมัคร ฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จำนวน 70 คน ใน ต.โคกกระชาย และออกฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน หลังตรวจพบตัวอย่างสุนัขติดเชื้อ 2 ตัว ใน 2 ตำบล และได้ออกประกาศเป็นพื้นที่กำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวแล้ว ขณะนี้ จ.นครราชสีมา ประกาศพื้นที่แพร่ระบาด 11 อำเภอ พบผู้เสียชีวิต 1 คน

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ยังติดตามอาการชาวบ้าน และนักเรียนกลุ่มเสี่ยง 143 คน ที่สัมผัสสุนัขและใกล้ชิดกับเด็กหญิงวัย 14 ปี ผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเมื่อวันที่ 15 มีนาคม พร้อมกำชับให้ไปรับวัคซีนให้ครบทั้ง 5 เข็ม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง