ชวน "นายกรัฐมนตรี" ดูความสำเร็จอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลกว่า 1 หมื่นคน

สิ่งแวดล้อม
30 มี.ค. 61
13:30
476
Logo Thai PBS
ชวน "นายกรัฐมนตรี" ดูความสำเร็จอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลกว่า 1 หมื่นคน
ชาวบ้านตื่นตัวสมัครทำหน้าที่อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ของทช.กว่า 10,000 คน ช่วยเจ้าหน้าที่ดูแลสอดส่องหน้าบ้านติดทะเล อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแหล่งทรัพยากรและอาหาร ด้าน พล.อ.สุรศักดิ์ เตรียมเชิญนายกรัฐมนตรี ลงดูความสำเร็จ

วันนี้ (30 มี.ค.2561) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส.กล่าวว่า หลังจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือทช.ประกาศใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 และออกกฎหมายลำดับรอง 4 ฉบับ เพื่อสร้างเครือข่ายเชิงรุก ทดแทนกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลไม่เพียงพอ และมีอยู่อย่างจำกัดในการดูแลรักษาทรัพยากรอย่างทั่วถึง

พบว่าพี่น้องมีความตื่นตัวสูงมากในการสร้างเครือข่ายภาคีการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และถือเป็นต้นแบบประชารัฐของแท้ ซึ่งเร็วๆ นี้ จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงมาดูการทำงานของเครือข่ายทำงาน เพื่อให้เป็นตัวอย่างของสังคม


พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวอีกว่าเพราะเป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรี อยากเห็นรูปแบบนี้มาตลอด 3 ปี คือให้ชาวบ้านมีความสุขอยู่กับพื้นที่ ไม่บุกรุกและช่วยกันดูแลทรัพยากรหน้าบ้านของตัวเองอย่างมีกติกา ที่ผ่านมายอมรับว่าชาวบ้านเคยเกรงกลัวอิทธิพลจากกลุ่มนายทุนในพื้นที่ จะแจ้งเบาะแสคนทำผิดก็กล้าๆ กลัวๆ แต่เมื่อทช.มีกฎหมายรองรับชัดเจนทำให้ชาวบ้านพร้อมเข้ามาเป็นเครือข่ายมากขึ้นเรื่อยๆ

ชาวบ้านสมัครทะลุ 1 หมื่นคนช่วยงานทช.

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ขณะนี้มีเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล (Marine Rangers) ใน 23 จังหวัดราว 10,000 คนแล้ว โดย 8 จังหวัดภาคใต้ คือ นราธิวาส ปัตตานี สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร และประจวบคีรีขันธ์ กว่า 600 คน ดูแลพื้นที่ครอบคลุมตั้งแต่บริเวณอ่าวไทยตอนกลางถึงอ่าวไทยตอนล่าง

สำหรับกฎหมายรอง 4 ฉบับที่ออกภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 ที่ระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่าด้วยหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนชุมชนชายฝั่ง พ.ศ.2560 ระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่าด้วยอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล พ.ศ.2560 ระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งว่าด้วยเครื่องหมายเชิดชูเกียรติยศยิ่ง“รักษ์ทะเลยิ่งชีพ” พ.ศ.2560 และระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ว่าด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนชายฝั่งและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2560

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง