แกนนำ กปปส.-อดีต ส.ส.ยืนยันสมาชิกพรรคการเมืองวันแรก

การเมือง
1 เม.ย. 61
13:58
882
Logo Thai PBS
แกนนำ กปปส.-อดีต ส.ส.ยืนยันสมาชิกพรรคการเมืองวันแรก
วันนี้ (1 เม.ย.) เป็นวันแรกที่พรรคการเมืองเดิม ต้องเปิดให้สมาชิกพรรคเข้าแสดงตัว ยืนยันคุณสมบัติและจ่ายค่าบำรุงพรรค ตามคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ซึ่งพรรคการเมืองหลายพรรค โดยเฉพาะพรรคการเมืองหลัก มีสมาชิกมายืนยันตัวตนเป็นจำนวนมาก

พรรคประชาธิปัตย์ เป็นอีกพรรคการเมืองที่เริ่มเปิดให้ยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคการเมือง พร้อมจ่ายเงินค่าบำรุงพรรค ตามเงื่อนไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ที่ให้ดำเนินการภายใน 30 วัน และพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกมากถึง 2.5 ล้านคน

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (1 เม.ย.2561) มีแกนนำพรรค อดีต ส.ส. และสมาชิกพรรค มายืนยันตน รวมถึงอดีตแกนนำ กปปส. อาทิ นายถาวร เสนเนียม, นายอิสระ สมชัย, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์, นายชุมพล จุลใส, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ต่างก็เข้ายืนยันความเป็นสมาชิกพรรคแล้ว

 

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประเดิมระบบด้วยการยืนยันความเป็นสมาชิก และจ่ายค่าบำรุงสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพเป็นคนแรก พร้อมแถลงจุดยืนของพรรคที่จะดำรงจุดยืนความเป็นประชาธิปไตย แม้แต่การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็พร้อมจะปรับแก้ข้อบังคับให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลงมติเลือก

เช่นเดียวกับพรรคภูมิใจไทย ที่บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก วันแรกมีผู้มายืนยันตัวตนและยื่นเอกสารการเป็นสมาชิกพรรคเดิมแล้ว ขณะเดียวกันนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เป็นประธานในพิธีพิธีทำบุญเลี้ยงพระ เนื่องในโอกาสพรรคภูมิใจไทยก้าวเข้าสู่ปีที่ 10

และแม้จะเป็นงานพิธีที่จัดขึ้นล่วงหน้า แต่ก็มีนักการเมืองทั้งในพรรคและต่างพรรค รวมถึงข้าราชการและประชาชนเข้าร่วมแสดงความยินดี ไม่ว่าจะพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย หรือพรรคชาติไทยพัฒนา โดยหลังมอบกระเช้าดอกไม้ให้กับพรรคภูมิใจไทยแล้ว นายวราวุธ ศิลปอาชา ได้กล่าวสั้นๆว่า "หวังว่าจะได้ทำงานร่วมกันในเร็วๆ นี้"

จนถึงขณะนี้ ที่สำนักงานใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงมีสมาชิกทยอยเข้ายืนยันความเป็นสมาชิกพรรคอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าในวันแรกจะสามารถรับการยืนยันได้ไม่น้อยกว่า 4,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง