พส.จ่อย้ายข้าราชการ พม. 96 คน สอบวินัยร้ายแรง พัวพันทุจริตเงินสงเคราะห์ฯ

สังคม
6 เม.ย. 61
12:35
1,822
Logo Thai PBS
พส.จ่อย้ายข้าราชการ พม. 96 คน สอบวินัยร้ายแรง พัวพันทุจริตเงินสงเคราะห์ฯ
อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เผย เตรียมสั่งย้ายข้าราชการ พม. 96 คน เกี่ยวข้องทุจริตเงินผู้ยากไร้ ส่วนจะสั่งย้ายใครเพิ่มหรือไม่จะรู้ผล 9 เม.ย.นี้ ยืนยันไม่ยุบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง

นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ผู้อำนวยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง นิคมสร้างตนเอง ศูนย์พัฒนาราษฎร์บนพื้นที่สูง และศูนย์ประสานงานสหกรณ์โครงการหมู่บ้าน ว่า พส.กำลังดำเนินการสอบวินัยร้ายแรงทั้งหมด 11 แห่ง ขณะนี้การสอบวินัยร้ายแรงมีเพียงศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เท่านั้น จะรู้ผลชัดเจนภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้

เบื้องต้นได้สั่งพักงานตัดขาดสิทธิ์จากสวัสดิการเงินเดือนกับ ผู้อำนวยการศูนย์และหัวหน้าฝ่ายสวัสดิการ ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 2 คน ผลการสอบไม่เข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรงจึงไม่ได้สั่งพักราชการ แม้ทั้งหมดจะมีส่วนรู้เห็นการทุจริตตามที่นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามร้องเรียนขณะฝึกงานก็ตาม

ขณะที่ ป.ป.ท.ได้ส่งข้อมูลรายชื่อ ข้าราชการพนักงานสังกัด พม. ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินสงเคราะห์ให้ พส.พิจารณาดำเนินการตามกระบวนการแล้ว มีทั้งหมด 96 รายชื่อ เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ดูในรายละเอียด เข้าใจว่าน่าจะมีบางส่วนสอดคล้องกับที่ พส.ดำเนินการ ทั้งสั่งพักราชการและสอบวินัยไปก่อนหน้านี้ แต่ภายในวันที่ 9 เม.ย.นี้ จะทราบผลว่า ต้องพิจารณาสั่งย้าย และสอบวินัยใครเพิ่ม

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การจัดตั้งศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 76 จังหวัด ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2557 ทำให้เกิดการคอร์รัปชั่นเชิงนโยบาย ไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำ หรือแก้ไขปัญหาความยากจน

นางนภา กล่าวว่า โครงการนี้ไม่ใช่โครงการประชานิยมของรัฐบาล แต่เป็นการช่วยเหลือคนด้อยโกาสตามหลักการสังคมสงเคราะห์ ดังนั้นจังไม่เห็นด้วยหากจะยุติบทบาทของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั้ง 76 จังหวัด

เช่นเดียวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ที่ย้ำว่า การทุจริตไม่ได้เกิดจากนโยบายของภาครัฐ แต่เกิดจากข้าราชการบางส่วนทุจริต เพราะศูนย์ฯ ตั้งขึ้นถูกต้องตามกฎหมาย แต่ก็ยอมรับว่ามีบางศูนย์ฯ ที่ตั้งขึ้นมาเฉพาะกิจ เพื่อเป็นช่องทางหาผลประโยชน์ของบางคน อย่างไรก็ตามได้มีมาตรการแก้ไขปัญหาต่างๆ ดำเนินการอย่างรัดกุมแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง