ผลิตไม่ทัน! ยอดสั่ง “โจงกระเบน” ใส่สงกรานต์พุ่ง

สังคม
9 เม.ย. 61
11:18
3,277
Logo Thai PBS
ผลิตไม่ทัน! ยอดสั่ง “โจงกระเบน” ใส่สงกรานต์พุ่ง
พ่อค้าแม่ค้าชุดไทยชื่นใจหลังยอดขายชุดไทยดีอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ระบุเปิดร้าน 10 กว่าปี เพิ่งขายดีที่สุดในช่วงนี้ ขอคนไทยหันมาใส่ชุดไทยในชีวิตประจำวัน เพื่ออนุรักษ์ความเป็นไทยและให้ธุรกิจนี้เติบโตขึ้น

แม้งานอุ่นไอรัก คลายความหนาวจะจบลงแล้ว แต่ความต้องการใส่ชุดไทยยังไม่จบ หลายคนติดใจในความงดงามและความหลากหลาย ตอกย้ำความงดงามเพิ่มอีก ด้วยละครบุพเพสันนิวาส ละครอิงประวัติศาสตร์ที่ถ่ายทอดความเป็นไทยในทุกด้าน จนออเจ้าทั้งประเทศซึมซับไปโดยปริยาย

“มีชุดแม่การะเกดไหม?” เป็นคำถามที่แม่ค้าในตลาดโบ๊เบ๊ได้ยินหลังจากละครออนแอร์เพียงสัปดาห์เดียว และไม่กี่วันต่อมาชุดไทยทุกตัวละครก็มีเรียงรายให้ออเจ้าเลือกซื้อตามต้องการ ขณะที่รัฐบาลใช้โอกาสกระแสชุดไทยติดลมบน รณรงค์และจูงใจให้คนไทยแต่งผ้าไทย ผ้าท้องถิ่น หรือชุดไทยย้อนยุคร่วมงานสงกรานต์ปี 2561

“โจงกระเบน” ยอดสั่งพุ่ง ผลิตไม่ทัน

น.ส.พัช โพธิยา แม่ค้าโบ๊เบ๊ทาวเวอร์ เฟสใหม่ เปิดเผยว่า สินค้าขายดีที่ลูกค้าซื้อไปขายต่อเพื่อรองรับเทศกาลสงกรานต์ เช่น โจงกระเบนผ้าพิมพ์และผ้าลายไทย สไบ เสื้อคอกระเช้า ชุดไทยสมัยรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 ทั้งนี้ตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. จนถึงวันนี้ (9 เม.ย.2561) ยอดสั่งซื้อโจงกระเบนมีมากจนโรงงานผลิตไม่ทัน

โจงกระเบนของเด็กและผู้ใหญ่ขาด ตัวหนึ่งก็ไม่เหลือ ขายดีมาก

 

ไม่ต่างจากร้านขายชุดไทยในชั้นเดียวกันของนางจุฑารัตน์ มีพฤกษ์ ที่ระบุว่า โจงกระเบนเป็นสินค้าขายดีของสงกรานต์ปีนี้ สินค้ามีไม่เพียงพอกับความต้องการ ทางร้านจึงต้องเฉลี่ยของให้กับลูกค้าในจำนวนเท่าๆ กัน

โจงกระเบนขาดทุกอย่าง ลูกค้าสั่งไม่กล้ารับหน้าร้านเลยตอนนี้ ถ้าเขามาสั่ง แบบสั่งของ 100 ตัว 200 ตัว จะไม่รับ แต่บอกเขาว่ามีเท่าไหร่เราก็แบ่งๆ กัน จะไม่ให้คนเดียว จะแบ่งให้ลูกค้าทุกคน

พ.ศ.2561 ชุดไทยขายดีที่สุด

นางจุฑารัตน์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ยอดสั่งซื้อชุดไทยดีที่สุดตั้งแต่เปิดร้านมากว่า 10 ปี ขายจนของหมดสต็อก ส่งผลให้รายได้สูงขึ้นอย่างชัดเจน ช่วงที่มียอดสั่งซื้อมากๆ สามารถขายได้วัน 100,000 - 300,000 บาทต่อวัน และสินค้าขายได้ทุกอย่างทั้งของเด็กและของผู้ใหญ่ จึงอยากให้ปรากฎการณ์นี้อยู่ในสังคมไทยตลอดไป ฝากรัฐบาลรณรงค์ใส่ชุดไทยต่อเนื่องทุกเทศกาล

“ชุดไทย” ไม่ขึ้นราคา

แม้กระแสความต้องการของชุดไทยจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว แต่แม่ค้ายืนยันว่าราคาชุดไทยไม่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ยังขายส่งในราคาเท่าเดิม โดยโจงกระเบนลายไทย ขายส่ง 110-180 บาท ขายปลีก 150-250 บาท, สไบผ้าพื้น ขายส่ง 80 บาท ขายปลีก 150 บาท, เสื้อคอกระเช้า ขายส่ง 180 บาท ขายปลีก 240 บาท และชุดสไบและผ้าถุง (แม่การะเกด) ไม่รวมเครื่องประดับ 700-800 บาท

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รู้ไหม “สงกรานต์ไทย” มีมาแต่เมื่อใด

ทำไมไทยเล่นน้ำ "สงกรานต์" จากกลางวันสู่กลางคืน?

เปิดใจ 3 อาชีพ กับภารกิจไม่มีวันหยุด (เทศกาล)

น่าสนใจทั้ง 10 ที่ แล้วจะเที่ยวสงกรานต์ที่ไหนดี?

สทท.คาดสงกรานต์เงินสะพัด 2 หมื่นล้าน กระแสฮิตแต่งกายชุดไทยดันท่องเที่ยวบูม

รู้ไว้ไม่ผิด 6 ข้อ ก่อนเที่ยวสงกรานต์

ทช.แนะนำ 8 เส้นทางเลี่ยงรถติดช่วงสงกรานต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง