“เชียงใหม่” ไม่เสื่อมมนต์ขลัง “วัฒนธรรม-อาหาร” แม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว

ไลฟ์สไตล์
1 พ.ค. 61
10:47
2,870
Logo Thai PBS
“เชียงใหม่” ไม่เสื่อมมนต์ขลัง “วัฒนธรรม-อาหาร” แม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว

"เชียงใหม่" 1 ใน 5 จังหวัดของภาคเหนือยังคงฮิตติดลมบนทุกครั้งในช่วงฤดูท่องเที่ยว ด้วยวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ อันยาวนานของวิถีล้านนา จึงยังคงดึงดูดการลงทุน และนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะเผชิญกับปัญหาหมอกควัน หรือปัญหาเรื่องการจัดระเบียบนักท่องเที่ยว 

นักธุรกิจเชื่อ “วัฒนธรรม-อาหาร” ยังมัดใจนักท่องเที่ยว

น.ส.พิชชา ประกายเลิศลักษณ์ ผู้ประกอบการโครงการวันนิมมาน สะท้อนมุมมองของการท่องเที่ยวเชียงใหม่ ว่า ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเชียงใหม่จำนวนมาก ทั้งชาวไทย จีน ญี่ปุ่น และชาวยุโรป ส่วนใหญ่ต้องการมาสัมผัสกับวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น ด้วยความเป็นเมือง ที่เต็มไปด้วยผู้คนที่มีจิตวิญญาณแห่งศิลปิน ประวัติศาสตร์อันยาวนาน และอาหารที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้หลายคนหลงเสน่ห์เชียงใหม่ และไม่ลืมที่จะเดินทางกลับมาเที่ยวเชียงใหม่ซ้ำอีก 

นโยบายท่องเที่ยวเมืองรองของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็เป็นผลดีกับจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดโดยรอบที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่แพ้กันเช่น วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย จึงช่วยสร้างรายได้ให้กับจังหวัดต่างๆ ได้มากขึ้น 

น.ส.พิชชา กล่าวเพิ่มเติมว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนไม่น้อยติดใจเชียงใหม่ พักอยู่อย่างน้อยประมาณ 1 สัปดาห์ ใช้ชีวิตแบบไม่เร่งรีบเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติภูเขา ดอย และหาของกินพื้นเมือง เรียกว่าไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอน ส่งผลให้โรงแรม โฮสเทล อพาร์ทเม้นเซอร์วิส เกิดขึ้นมากมายตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา สะท้อนภาพการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้น นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเชียงใหม่จำนวนมาก สร้างงาน รายได้ให้กับคนท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

น.ส.พิชชา บอกอีกว่า  ด้วยศักยภาพและเสน่ห์ของ จ.เชียงใหม่ ศูนย์การค้าชุมชน (Community Mall) จึงถูกสร้างขึ้นกับโครงการ ONE NIMMAN หวังดึงดูดให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาได้สัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางย่างการค้าวัฒนธรรมร่วมสมัยของเมืองเชียงใหม่ บนเนื้อที่กว่า 13 ไร่ เพื่อตอบโจทย์กับวิถีชีวิตร่วมสมัย ภายในโครงการได้รวบรวมร้านค้า ส่วนใหญ่เป็นสินค้าท้องถิ่น และอาหารแนวสตรีทฟู้ดชื่อดัง ของจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 50 ร้านมาต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ

 

 

อาหารเหนือรสชาติมีเอกลักษณ์ นักท่องเที่ยวอยากลิ้มลอง

เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่อยู่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ ทำให้เป็นพื้นที่ที่มีการรับวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี รวมไปถึงอาหารการกิน จากกลุ่มชนต่างๆ มากมาย และอาหารยังสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายด้านวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น

 


นางลดาวัลย์ เกริกนารา อายุ 57 เจ้าร้าน “ข้าวซอยลำดวน” สาขา ถ.นิมมานเหมินทร์ ซอย 1 ผู้สืบทอดสูตรข้าวซอยหนึ่งในร้านอาหารในเมืองเชียงใหม่ บอกว่า ข้าวซอยลำดวน มีประวัติมาตั้งแต่สมัยสงครามโลก และเธอสืบทอดกิจการร้านมาแล้วกว่า 10 ปี

เสน่ห์ของอาหารเหนืออยู่ที่รสชาติมีความกลมกล่อม อาหารการกินพื้นเมืองของเชียงใหม่ มีความหลากหลายหากเทียบกับกับอาหารในภาคอื่นๆ แล้วถือว่ารสไม่จัดนัก ไม่หวานอย่างอาหารภาคกลาง และไม่เผ็ดเท่าอาหารภาคใต้ รวมถึงราคาที่ไม่แพงมากนัก ที่ร้านขายราคาตั้งแต่ 20-70 บาท มีทั้งข้าวซอยเนื้อและไก่ ใครก็สามารถเข้ามาทานได้ และได้รับความนิยมทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ

"อาหารเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว เรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น จึงเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อเดินทางไปเที่ยวต่างถิ่น เรียกได้ว่าอาหารเป็นตัวสร้างเอกลักษณ์ สร้างความแตกต่างให้กับท้องถิ่น"

สอดคล้องกับ น.ส.อภิชญา วงค์ทจักร์ อายุ 31 ปี เจ้าของ “ร้านกินม่วน” บอกว่า อาหารที่ขายภายในร้านเป็นอาหารพื้นเมืองของภาคเหนือ เช่น แกงอ่อม แกงฮังเล ลาบหมูคั่ว ไส้อั่ว น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม ราคาก็ยังมีตั้งแต่ 10 - 70 บาท ลูกค้ามีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเมนูที่ลูกค้ามาแล้วต้องสั่ง จะเป็นน้ำพริกอ่อง แคปหมู

คนภาคเหนือส่วนใหญ่จะปรุงอาหาร รสอ่อน หรือ รสเผ็ด เค็ม เปรี้ยว แต่ไม่หวานมาก รสชาติก็จะปรับให้กลางๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวรับประทานได้ง่าย รวมถึงวัตถุดิบใช้ก็จะเป็นอาหารพื้นถิ่น ผักพื้นบ้าน ซึ่งหาได้ยากในกรุงเทพฯหรือจังหวัดอื่น หลายคนมาถึงเชียงใหม่ จึงอยากจะลิ้มรสชาติอาหารเหนือจากร้านท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมากและหลากหลาย

ติดใจเชียงใหม่เที่ยวซ้ำทุกปี

นายธราพงษ์ เสนาสุธรรม อายุ 22 ชาวจังหวัดมหาสารคาม หนึ่งในนักท่องเที่ยวผู้ที่หลงรักเมืองเชียง ใหม่ บอกว่า เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่เป็นประจำทุกปี เนื่องจากหลงชอบในศิลปวัฒนธรรม ความเป็นล้านนา อาหาร ความหลากหลายของกลุ่มชน ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์

เชียงใหม่มีทั้งภูเขา ดอย และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ส่วนตัวชอบไปวัด และแวะลิ้มลองอาหารพื้นเมืองตามสถานที่ต่างๆ ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นร้านไหน เพราะแต่ละร้านจะมีรสชาติ สูตรเฉพาะตัวของเขา มีเสน่ห์ไม่เหมือนกัน

นายธราพงษ์ บอกว่า ด้วยความหลากหลายในหลายๆด้าน ปัจจุบันเปลี่ยนไปบ้างเนื่องจากมีร้านค้า ร้านอาหารเกิดขึ้นจำนวนมาก แต่กลับไม่ทำให้เชียงใหม่มีเสน่ห์ลดน้อยลงเลย ยังไงปีหน้าก็อยากจะกลับมาอีก

ตัวเลขนักท่องเที่ยวยังพุ่ง

 

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติ จ.เชียงใหม่ พบว่าในปี 2559 เชียงใหม่ มีรายได้จากการท่องเที่ยว สูงถึง 90,137 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 7,557 ล้านบาท เป็นรายได้ที่มาจากนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ ถึง 33,920 ล้านบาท ขณะที่เดือน พ.ย.2560 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ กว่า 102,081 คน ตัวเลขนี้ สะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า นักท่องเที่ยวยังคงมาเที่ยวที่นครแห่งนี้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง