จดแจ้งตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย เปิดตัว 3 มิ.ย.นี้

การเมือง
25 พ.ค. 61
18:19
1,051
Logo Thai PBS
จดแจ้งตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย เปิดตัว 3 มิ.ย.นี้
พรรครวมพลังประชาชาติไทย เตรียมจัดประชุมผู้ร่วมก่อตั้งพรรคและแถลงเปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นแจ้งจดทะเบียนพรรคการเมืองกับ กกต.แล้ว ไม่มีชื่อศาตราจารย์เอนก เหล่าธรรมทัศน์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

พรรครวมพลังประชาชาติไทย เข้าจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมือง ด้วยรายชื่อผู้ก่อตั้งรวม 32 คน ไม่มีชื่อศาสตราจารย์เอนก เหล่าธรรมทัศน์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และได้ยื่นหนังสือขออนุญาต คสช.จัดประชุม พร้อมเปิดตัวพรรคในวันที่ 3 มิ.ย.2561

นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ทนายความนายสุเทพ เป็นผู้เข้าจดแจ้งจัดตั้งพรรคกับ กกต. โดยให้สัมภาษณ์ว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทยจะมีที่ปรึกษาเป็นนายสุเทพ แต่ไม่ใช่พรรคนอมินีของฝ่ายใด หรือยึดโยงเฉพาะกลุ่ม กปปส. หรือเกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์

 

มีรายงานว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทยอยู่ระหว่างการพูดคุยที่จะเป็นพรรคสื่อกลางระหว่าง คสช.กับพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อเดินหน้าการเมืองปรองดอง โดยมีศาตราจารย์เอนกร่วมขับเคลื่อนด้วย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปทั้งหมดจนกว่าจะมีการประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค

ซึ่งในวันนี้ (25 พ.ค.2561) นายพิเชษฐ สถิรชวาล แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ ยังได้เข้าจดแจ้งจัดตั้งพรรคประชาธรรมไทย แต่ยังคงยืนยันถึงความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเพื่อไทย และไม่ปฏิเสธคำเชิญชวนของ คสช.จะทาบทามร่วมอุดมการณ์ทางการเมือง เว้นแต่มีเป้าหมายการแยกออกมา เพื่อขับเคลื่อนโยบายเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

และหลังร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.เข้าสู่กระบวนการประกาศใช้ นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการยกร่างระเบียบหลักเกณฑ์และวิธีการแล้ว พร้อมให้ความมั่นใจว่าหลังกฎหมายประกาศใช้ 1 เดือนจะดำเนินการได้และจะมีวุฒิสภาชุดใหม่ ก่อนประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก 15 วัน ตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง