ทางหลวงไม่ทำตามสัญญาค่าเวนคืน อ้างไม่มีงบ

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 61
06:29
1,122
Logo Thai PBS
 ทางหลวงไม่ทำตามสัญญาค่าเวนคืน อ้างไม่มีงบ
แขวงการทางนครศรีธรรมราชยังไม่เปิดใช้สะพานการะเกด บนถนนสาย 408 นครศรีธรรมราช อ้างไม่มีงบประมาณ ทั้งที่เคยมีข้อตกลงกับชาวบ้านในการจ่ายค่าเวนคืน โดยมีทหารเป็นคงกลางในการเจรจา

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ก่อนหน้านี้ พล.ต.อาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 จะเป็นแกนกลางในการเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะแขวงการทางนครศรีธรรมราชที่ 1 สำนักทางหลวงที่ 16 และชาวบ้านอีก 4 ราย ซึ่งเจ้าของที่ดินที่ติดขัดในข้อตกลงการเวนคืนที่ดินประมาณ 600 เมตร ใน ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

จนไม่สามารถใช้ถนนสาย 408 ได้บรรจบตลอดสายได้ต้องมีการเบี่ยงช่องจราจรเหลือเพียง 2 ช่อง และไม่สามารถใช้สะพานการะเกดฝั่งขาเข้าเมืองนครศรีธรรมราชได้ จนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงหลายครั้ง และแม้เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมาจะบรรลุข้อตกลงชาวบ้านเจ้าของที่ดินยินยอมให้มีการก่อสร้าง โดยทุกฝ่ายได้ลงนามสัญญายินยอมเรียบร้อยทุกฝ่าย และดูเหมือนว่าปัญหาถนนเส้นนี้จะจบลง

แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการเวนคืนที่ดินได้พิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาเชื่อมถนนให้บรรจบทั้งสาย ปรากฏว่าแขวงการทางได้ปฏิเสธการดำเนินการตามสัญญา โดยอ้างว่าไม่มีงบประมาณในการดำเนินการโครงการ และยังไม่มีแผนในเรื่องนี้ทั้งใน ปี 2561 และปี 2562

ขณะที่ภาพทางอากาศแสดงอย่างชัดเจนสะพานการะเกดไม่สามารถใช้การได้ และมีสิ่งปลูกสร้างรวมทั้งที่ดินที่กีดขวางเส้นทางอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง