นักวิชาการ สจล.คาดถ้ำหลวงมีฝนตกถึงค่ำ

สังคม
28 มิ.ย. 61
13:10
1,930
Logo Thai PBS
นักวิชาการ สจล.คาดถ้ำหลวงมีฝนตกถึงค่ำ
นักวิชาการ สจล. วิเคราะห์ข้อมูลผ่านดับเบิลยูเอ็มแอป คาดว่า บริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย จะมีฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงค่ำ ส่วนพรุ่งนี้สภาพอากาศดีเฉพาะช่วงเช้า

วันนี้ (28 มิ.ย.2561) ผศ. ชินวัชร์ สุรัสวดี อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ให้สัมภาษณ์ถึงการพยากรณ์อากาศ บริเวณอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ข้อมูลที่อ่านได้จากแอปพลิเคชันดับเบิลยูเอ็มแอป (WMApp) พบว่า ช่วงเที่ยงถึงบ่ายวันนี้ จะมีฝนตกตามขอบพื้นที่ และจะแผ่เข้ามาช่วง 14.00-15.00 น. ฝนตกปริมาณ 2 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง และอากาศจะดีขึ้นหลังเวลาประมาณ 21.00 น. เป็นต้นไป


ส่วนสภาพอากาศพรุ่งนี้ ช่วงเช้าอากาศค่อนข้างดี แต่หลังเวลา 11.00 น. เป็นต้นไปจะเริ่มมีฝนเข้ามา และอาจมีฝนตกจนถึงช่วงกลางคืนด้วย ทั้งนี้ เข้าใจว่าสถานการณ์ขณะนี้ หากไม่มีฝนตกเพิ่ม หรือ ระดับน้ำไม่เพิ่มขึ้นเป็นเรื่องดี แต่เมื่อฝนตกมากขึ้น คิดว่าน่าจะกระทบต่อการปฏิบัติงาน ส่วนจะกระทบมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับระดับน้ำในพื้นที่ด้วย


ดับเบิลยูเอ็มแอป เป็นแอปพลิเคชันพยากรณ์อากาศที่มีความแม่นยำร้อยละ 85 พัฒนาจากการวิจัยกว่า 10 ปี โดยนำตัวแปรจากการเก็บข้อมูลและดาวเทียมมาประมวลผล แล้วพัฒนาเป็นแอปพลิเคชันและนำเสนอข้อมูลผ่านเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงง่ายขึ้น รวมถึงเผยแพร่ข้อมูลการพยากรณ์อากาศรายชั่วโมงผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “สจล.พยากรณ์อากาศประเทศไทย” และยังประเมิณสภาพอากาศในภาพรวมไม่เกิน 5 วันอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง