ซ้อมแผนนำตัว "ทีมหมูป่า"ออกจากถ้ำหลวง

สังคม
30 มิ.ย. 61
07:38
3,566
Logo Thai PBS
ซ้อมแผนนำตัว "ทีมหมูป่า"ออกจากถ้ำหลวง
ผู้ว่าฯเชียงราย แจ้งซักซ้อมวิธีปฏิบัติในการนำตัวเด็ก และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คนออกจากถ้ำหลวง เพื่อนำตัวส่งโรงพยาบาล วอนไม่ให้ประชาชนตื่นตกใจ เตรียมแผนทางบก ทางอากาศรับส่งตัวถึงโรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว

วันนี้ (30 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าสู่วันที่ 7 ในการค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายทั้ง 13 คนที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ทั้งนี้หลังระดมสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมงทำให้ระดับน้ำภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เริ่มลดลง และในเช้าวันนี้มีการซักซ้อมวิธีปฏิบัติในการนำตัวเด็กออกจากถ้ำเพื่อส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จ.เชียงราย กล่าวว่า จะมีการซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติงาน เริ่มในเวลาประมาณ 07.00 น.โดยจะมีการทดสอบว่า จะสามารถนำเด็กๆ ออกมาได้ในรูปแบบใด

จากนั้นก็จะทดสอบว่า จะต้องปฐมพยาบาลกันอย่างไร และแพทย์สนามจะปฏิบัติอย่างไร รวมทั้งมีการตั้งกรณีเกิดเหตุการณ์ใดๆ กับเด็ก ก่อนจะนำส่งด้วยรถพยาบาลและนำไปยังสนามเฮลิคอปเตอร์แล้วนำเดินทางไปทางอากาศยังสนามบินเก่า อ.เมืองเชียงราย เพื่อส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ต่อไป

 

 

วอนประชาชนอย่าแตกตื่น 

ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า ไม่อยากให้ประชาชนเกิดความแตกตื่นแต่เป็นการซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือหากพบทั้ง 13 คน สำหรับการสูบน้ำออกจากถ้ำมีสัญญาณที่ดีเมื่อพบว่า น้ำในถ้ำได้ลดระดับลง 8 เซนติเมตรแล้ว แต่ปริมาณน้ำเข้า และออกยังคงเท่ากันอยู่ ซึ่งเครื่องสูบทั้ง 5 ชุดได้เดินหน้าเต็มกำลังแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาในเวลา 10.00 น.ได้เริ่มมีการซักซ้อมขึ้น โดยจำลองเหตุการณ์การตั้งแต่เริ่มลำเลียงทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำ มีทีมแพทย์ พยาบาล หน่วยกู้ภัยและหน่วยงานต่างๆในพื้นที่คอยรับเตรียมรถพยาบาล13 คัน ตามจำนวนผู้สูญหาย มีแพทย์ประจำอยู่ในรถพยาบาลทั้ง 13 คัน รวมทั้งรถสำหรับพาญาติไปโรงพยาบาล

 

 

หากผู้ป่วยมีอาการวิกฤติ จะนำเฮลิคอปเตอร์นำตัวผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาลที่มีขีดความสามารถในการรักษา เช่น โรงพยาบาลบางแห่งในกรุงเทพฯ และส่งไปยัง รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ โดยแบ่งเป็น 2 แผนทั้งทางบกและทางอากาศ  

 

 

ขณะที่เช้านี้ เฟซบุ๊ก Thai NavySEAL รายงานว่า 06.00 น.ชุดปฏิบัติพร้อมช่วยเหลือ หน่วยงานที่ต้องเร่งสูบน้ำออก น้ำลดเมื่อไหร่ นักดำน้ำพร้อมดำเข้าภายในถ้ำทันที เมื่อวานนี้ กองทัพเรือได้เสริมทีมหน่วยซีล อีก 1ชุด 12 นาย เพื่อสลับการทำงาน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พรุ่งนี้เร็วสุด! "เจาะถ้ำหลวง" ทะลุโถงพัทยาบีช

ผู้ว่าฯแถลง ตร.โรยตัวถึงโถงถ้ำพระ - จนท.ปภ.เป็นลม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง