MI-17 ลำเลียงอุปกรณ์-วิศวกรเจาะโพรงเหนือถ้ำผาหมี

สังคม
2 ก.ค. 61
15:56
4,129
Logo Thai PBS
MI-17 ลำเลียงอุปกรณ์-วิศวกรเจาะโพรงเหนือถ้ำผาหมี
เฮลิคอปเตอร์ เร่งลำเลียงขนส่งอุปกรณ์ขึ้นดอยผาหมี เตรียมติดตั้งเครื่องมือขุดเจาะโพรงเหนือจุดพัทยาบีช ที่คาดว่าใกล้จุดทีมหมูป่า 13 คนติดค้างอยูู่ภายในถ้ำหลวง

วันนี้ (2 ก.ค.2561) ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก แจ้งว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษค้นหากู้ภัยกองทัพบก จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ พร้อมอากาศยาน จากศูนย์การบินทหารบก ร่วมกับทีมวิศวกรแท่นขุดเจาะ และนักธรณีวิทยา ได้ทยอยขนส่งรถแบคโฮ และอุปกรณ์ในการสำรวจขนส่งทางเฮลิคอปเตอร์ MI-17 ทยอยขนขึ้นไปไว้บริเวณยอดดอยผาหมี ซึ่งเป็นจุดเหนือพื้นที่พัทยาบีช ของถ้ำหลวงที่คาดว่าจะมีกลุ่มเด็กๆติดอยู่ในจุดนี้   

 

นอกจากนี้เมื่อเวลา 15.00 น.ข้อมูลจากโปลิศไทยแลนด์ ยังระบุถึงปฏิบัติการนี้ว่า ทั้งนี้การสำรวจปล่องโพรงบนดอยผาหมี เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำรวจเพื่อใช้ส่งกล้องเข้าไปสำรวจภายในถ้ำหลวง โดยเจ้าหน้าที่ได้กำหนดจุดที่จะทำการขุดเจาะไว้ 2 พื้นที่ ในบริเวณเหนือพัทยาบีช โดยในวันนี้ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ MI -17 ลำเลียงทีมวิศวกร พร้อมเครื่องมือขุดเจาะลงพื้นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีชุดปฏิบัติการรบพิเศษ 2 ชุด จะร่วมกับวิศวกรแท่นขุดเจาะร่วมกันดำเนินการขุดเจาะในจุดที่หนึ่งก่อน

 

สำหรับการขุดเจาะในจุดที่สอง อยู่ในระหว่างการประสานเตรียมพื้นที่และการนำเจ้าหน้าที่ขุดเจาะพร้อมเครื่องมือเข้าพื้นที่ทางอากาศต่อไป ทั้งนี้ ตลอดวันนี้ชุดปฏิบัติการรบพิเศษ ค้นหากู้ภัย และกองพลทหารราบที่ 7 จะยังคงร่วมกันลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ หาช่องทางเข้าและปล่องโพรงในพื้นที่ที่เหลือต่อไป

 

 

เจาะโพรงเหนือพัทยาบีช-สื่อสารถึงเด็กให้ได้ยิน 

ด้านนายสุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หนึ่งในทีมสำรวจ กล่าวว่า เนื่องจากการเข้าขุดเจาะโพรงถ้ำเหนือพัทยาพีช ต้องขนอุปกรณ์ลำเลียงทางอากาศลงไปในพื้นที่ และติดตั้งอุปกรณ์ ทำให้ยังต้องรอว่าจะเริ่มเจาะโพรงได้หรือไม่ วิธีการเจาะเขาหินปูน ใช้เครื่องมือเจาะเปิดพื้นที่แค่ 5-6 นิ้วและค่อยขยายปากถ้ำ หากเจาะแล้วจะส่องกล้องลงไปสำรวจ เพื่อหาทางสื่อสารให้ได้ เบื้องต้นหากมีการขุดเจาะจากบนถ้ำ เสียงของการขุดเจาะจะดังไปถึงจุดหาดพัทยาบีช เพื่อให้เด็กๆได้ยินเสียง เพราะจุดนี้ถือว่าใกล้ที่สุดกับพัทยาบีช 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง