"ประวิตร" สั่ง กกต.ตรวจสอบ ปธ.องค์กรวิชาชีพครู ปมหาเสียงจัดตั้งพรรค

การเมือง
19 ก.ค. 61
11:16
611
Logo Thai PBS
"ประวิตร" สั่ง กกต.ตรวจสอบ ปธ.องค์กรวิชาชีพครู ปมหาเสียงจัดตั้งพรรค
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่ง กกต.ตรวจสอบกรณีประธานเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทยที่เป็นแกนนำประกาศปฏิญญามหาสารคามว่าเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมการหาเสียงสำหรับจัดตั้งพรรคการเมืองหรือไม่

วันนี้ (19 ก.ค.2561) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรววงกลาโหม เปิดเผยว่า ได้ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการตรวจสอบกรณีนายอวยชัย วะทา ประธานเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย ที่เป็นแกนนำในการประกาศปฏิญญามหาสารคาม ว่าเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมการหาเสียงสำหรับจัดตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ โดยกรณีนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง และยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะเป็นการดำเนินการในการวางรากฐานการเลือกตั้ง หรือการตั้งพรรคการเมืองหรือไม่ ซึ่งเป็นการดำเนินการของคนกลุ่มหนึ่ง

พล.อ.ประวิตร ระบุถึงการเตรียมลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจรที่ จ.อุบลราชธานี และ จ.อำนาจเจริญ ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการดูดออีต ส.ส.ในพื้นที่เข้าพรรคพลังประชารัฐว่า ไม่รู้เรื่อง และถามกลับว่าพรรคพลังประชารัฐอยู่ไหน โดยรัฐบาลลงพื้นที่มาตลอดช่ววง 2-3 ปี แต่ทำไมมาลงพื้นที่ช่วงนี้กลับถูกจับตาตั้งประเด็นทางการเมือง และการลงพื้นที่นั้นไม่ได้มีเจตนาให้นายกรัฐมนตรีไปพบอดีต ส.ส. แต่ไปพบปะกับประชาชนในพื้นที่ และติดตามความคืบหน้างานที่สั่งการไว้ เช่นเดียวกับงานด้านความมั่นคงที่จะไปประชุมกับตำรวจและทหาร รวมถึงเจ้าหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทย แต่ไม่เห็นมีใครสนใจเลย

โดยสถานการณ์ในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ที่เป็นพื้นที่เคลื่อนไหวทางการเมืองสูงตั้งแต่การทำรัฐประหารมาถึงขณะนี้นั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่มีอะไรที่ต้องวิตกกังวล และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและทั่วทุกจังหวัด พร้อมยืนยันว่าจะมีการรวมกลุ่มมาเดินขบวนต่อต้านเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งทุกฝ่ายยังคงปฏิบัติตามคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถเดินทางลงพื้นที่ได้ทุกภาคทั่วประเทศ และการย้ายพรรคของอดีต ส.ส.ในช่วงนี้เป็นเรื่องปกติในช่วงสถานการ์การเมือง

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในช่วงหลังของการลงพื้นที่ ครม.สัญจร นั้น ไม่ได้พบกับนักการเมืองท้องถิ่น เพราะไม่ได้อยู่ในกำหนดการของการลงพื้นที่ ส่วนก่อนหน้านี้หากมีขออนุญาตก็ให้พบปะหารือ และการลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ในครั้งนี้ยังไม่มีการขออนุญาตเข้าพบ ส่วนกรณีแกนนำกลุ่มสามมิตร นำโดยสมศักดิ์ เทพสุทิน เดินสายการหารือกับเกษตรกรชาวนานั้น อาจจะเป็นเพียงการคุยกันเท่านั้น เพราะกลุ่มสามมิตรยังไม่ได้เป็นพรรคการเมือง

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ระบุด้วยว่าสถานการณ์ปัญหาหนี้นอกระบบขณะนี้ดีขึ้น โดยในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ เตรียมลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อมอบที่ดินให้แก่ชาวบ้านที่สูญเสียที่ดินประมาณ 200 ไร่ ที่นำที่ดินไปค้ำประกันแล้วถูกเจ้าหนี้ยึด ส่วนกระบวนการทางกฎหมายให้เป็นไปตามกฎหมาย

รัฐมนตรีว่าการกระทรววงกลาโหม ระบุว่า กรณีที่ จ.ส.อ.ชัชชนันท์ เขื่อนแก้ว ที่เสียชีวิตหลังรักษาตัวจากเหตุการณ์เครื่องบินของกองทัพบกที่ จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่าดูแลปรับยศเป็น พ.ท. และรับเงินช่วยเหลือ เช่นเดียวกันกับกรณีที่ผ่านมา

พล.อ.ประวิตร ระบุด้วยว่า กรณีการเคลื่อนไหวของ 2 อดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีคดีในต่างประเทศทั้งนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ส่งผลกระทบหรือเป็นอุปสรรคในการเดินหน้าประเทศเข้าสู่การเลือกตั้งระบบประชาธิปไตย ขณะเดียวกันให้ประชาชนพิจารณา ส่วนการติดตามตัวมาดำเนินคดี ตำรวจและอัยการดำเนินการอยู่แล้ว

ส่วนกรณี พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรืออดีตนายตำรวจติดตามดูแล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามที่มีภาพเผยแพร่ร่วมชมฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซียนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า สั่งพักงานไปแล้วและอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง