เตือนฝนตกหนัก 26-30 ก.ค.นี้ หวั่น สปป.ลาวน้ำท่วมหนักหลังเขื่อนแตก

ภัยพิบัติ
25 ก.ค. 61
09:19
2,103
Logo Thai PBS
เตือนฝนตกหนัก 26-30 ก.ค.นี้ หวั่น สปป.ลาวน้ำท่วมหนักหลังเขื่อนแตก
อุตุนิยมและอุทกศาสตร์ สปป.ลาว ประกาศเตือนภัยฝนตกหนัก ในวันที่ 26-30 ก.ค.นี้ ให้ผู้คุ้มครองและผู้ประกอบการเขื่อนไฟฟ้าติดตามเฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ และให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมเคลื่อนย้ายวัตถุสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย

วันนี้ (25 ก.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อุตุนิยมและอุทกศาสตร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ออกประกาศ แจ้งเตือนภัยฝนตกหนัก โดยระบุว่า เนื่องจากลมพายุดีเปรสชั่นได้เคลื่อนที่ขึ้นฝั่งทางภาคเหนือสุดของประเทศเวียดนาม ในตอนเช้าของวันที่ 24 ก.ค.2561 และสืบต่อเคลื่อนที่มาทางด้านตะวันตกอย่างช้าๆ

โดยพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นความกดอากาศต่ำ และสืบต่อปกคลุมเขตภาคเหนือของประเทศเวียดนาม กำลังเข้าสู่เขตภาคเหนือและภาคกลางของประเทศลาว ในวันที่ 26-30 ก.ค.2561 ซึ่งจะทำให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงในเขตภาคกลางและจะมีฝนตกหนักในระดับปานกลางถึงหนัก ตั้งแต่ภาคเหนือจนถึงภาคกลาง และตกหนักมากในบางพื้นที่ เช่น คำม่วน บอลิคำไซ นครหลวงเวียงจันทน์ ไซสมบูน เวียงจันทน์ เซียงขวาว หัวพัน หลวงพระบาง อุดมไซ และผ้งสาลี

ดังนั้น จึงขอแจ้งเตือนมายังผู้คุ้มครองและผู้ประกอบการเขื่อนไฟฟ้า ให้ติดตามเฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำหน้าเขื่อน, ท้องเขื่อน ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและจะมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของท้องเขื่อน ทั้งนี้ ขอแจ้งเตือนถึงอำนาจการปกครองทุกภาคส่วน และพ่อแม่ประชาชน ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดดังกล่าว ให้เตรียมความพร้อมรับมือสภาพอากาศฝนตกหนักที่จะทำให้เกิดน้ำไหลบ่า ดินสไลด์ น้ำท่วมขังซึ่งจะเป็นอันตรายต่อชีวิตทรัพย์สินอันมีค่าของพ่อแม่ประชาชน และเตรียมเคลื่อนย้ายวัตถุสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย ขอให้ติดตามการรายงานสภาพอากาศและระดับน้ำจากอุตุนิยมและอุทกศาสตร์อย่างเป็นประจำ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง