บันทึกหนึ่งวันจากคนไทยติดเขา "รินจานี"

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 61
08:18
1,494
Logo Thai PBS
บันทึกหนึ่งวันจากคนไทยติดเขา "รินจานี"
กระทรวงต่างประเทศ ระบุมีนักท่องเที่ยวคนไทยติดเขารินจานี 239 คน เบื้องต้นทุกคนปลอดภัย ประสานทีมอินโดนีเซียเข้าช่วยเหลือ โดยนักท่องเที่ยวคนไทย ได้โพสต์ข้อความรายงานสถานการณ์ว่ายังมีดินไสล์บนเขาทุกชั่วโมง อากาศหนาว ทุกคนปลอดภัยดี

วันนี้ (30 ก.ค.2561) ความคืบหน้ากรณีมีผู้ประสบภัยคนไทยติดอยู่ในพื้นที่ทั้งบนเขาภูเขาไฟรินจานี บนเกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเซีย หลังเกิดแผ่นดินไหว 6.4 ทำให้มีดินถล่มปิดทับเส้นทาง ล่าสุดทางเพจ Royal Thai Embassy Jarkatar ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ในกรุงจาการ์ตาร์ ประจำอินโดนีเซีย ได้รายงานสถานการณ์การช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวไทย ที่ติดอยู่บนเขารินจานี โดยรวบ รวมรายชื่อคนไทย ที่ติดอยู่บริเวณภูเขาไฟดังกล่าวจำนวน 239 คน ซึ่งส่วนใหญ่ได้เดินทางไปเป็นกลุ่ม และมีไกด์ชาวอินโดนีเซียนำไป

 

ภาพ:เฟชบุ๊กหนูภา แว่น

ภาพ:เฟชบุ๊กหนูภา แว่น

ภาพ:เฟชบุ๊กหนูภา แว่น

 

บันทึกจากนักท่องเที่ยวไทย

ขณะที่จากการติดตามข้อมูลจาก เฟชบุ๊กของ หนูภา แว่น หนึ่งในนักท่องเที่ยวคนไทย ที่รวบรวมรายชื่อและขอความช่วยเหลือเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ได้โพสต์ข้อความในเฟชบุ๊กเมื่อเวลา 08.00 น.ที่ผ่านมาโดยมีการรวบรวมรายชื่อเกือบทั้งหมดของผู้ที่ติดอยู่บริเวณนี้ จากบริเวณริมทะเลสาบไล่ขึ้นมาตรงจุดที่เธอและเพื่อนๆคนไทยพักอยู่

นอกจากนี้ในเฟชบุ๊ก ยังระบุว่ามีเสียงหินร่วงทุก ชม.มีแผ่นดินไหวช่วงตีสาม อากาศ 12 องศาเซลเซียส อากาศหนาว โดยเฟชบุ๊ก ยังระบุอีกว่าขณะนี้จุดที่มีคนไทยอยู่ 3 ใน 4 จุด ทางเจ้าหน้าที่อินโดนิเซียได้ทำการอพยพนักท่องเที่ยวออกมาเรียบร้อยแล้ว เหลืออีกหนึ่งจุดที่เป็นจุดใหญ่สุด ที่มีนักท่องเที่ยวไทยอยู่ประมาณ 300 คน ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ทางบก แต่ทางเจ้าหน้าที่กำลังเข้าพื้นที่ทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์

เฟชบุ๊กของหนูภา แว่น ยังโพสต์ข้อความเมื่อเวลา 21.43 รินจานี ยังบอกถึงความเป็นอยู่บนเขารินจานีว่า คืนนี้ภายใต้การดูแลของไกด์ และลูกหาบที่ใจดีไม่ทิ้งเราไปไหน แบกของมาให้ และยังทำกับข้าวให้เราได้ทาน พวกเรา29 คนนอนเรียงกันใต้ฟลายชีต มีถุงนอนและเสื้อกันหนาวแต่ตัวพร้อมเคลื่อนไหวทันทีถ้ามีเหตุเกิดขึ้น

ภาพ:เฟชบุ๊กหนูภา แว่น

ภาพ:เฟชบุ๊กหนูภา แว่น

ภาพ:เฟชบุ๊กหนูภา แว่น

 

หลังจากทานข้าวกันเสร็จหัวหน้าไกด์แจ้งกับเราว่าถ้าคืนนี้ไม่มีอาฟเตอร์ช็อก อีกจะพยามพาพวกเราเดินกลับทางเมื่อวานนี้ ซึ่งสูงและต้องปีนผาเกือบตลอดวัน มีดินสไล้ 7-8 เมตร คณะเราแอบตัดสินใจว่าจะไม่เดินทางตามไกด์เพราะทางอันตราย และพรรคพวกของเราบางคนมีอาการเจ็บขา จากการเดินหลายวันก่อนจึงจะรอความช่วยเหลือจากทางการดีกว่า

ตอนนี้ที่นอนมีเสียงดินถล่มลงมาทุกๆ ชม. มีบางคณะที่ถุงนอนไม่เพียงพอต้องห่มกันสองคนต่อผืน และมีอาการบาดเจ็บจากการวิ่งหนีดินถล่ม คืนนี้เราภาวนาอย่าได้มีแผ่นดินไหวอีกเลย ตอนนี้ได้รับแจ้งว่า บริเวณที่พวกเราอยู่มีคนอยู่ประมาณ 200 คนส่วนอื่นทางการได้ช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว พี่แสงดาวได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ส่งรายชื่อทุกคนที่อยู่บริเวณนี้ให้เรียบร้อย

ขอบคุณทุกท่านที่ให้การช่วยเหลือ วันนี้พวกเรา 29 คนแข็งแรงดี ทุกอย่างพร้อม หวังว่าพรุ่งนี้จะมีข่าวดีนะคะ คิดถึงทางบ้านจัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กู้ภัยเร่งช่วยนักท่องเที่ยวชาวไทยติดบนเขาอินโดฯ

แผ่นดินไหวอินโดฯ 150 คนไทยติดบนเขา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง